ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เยอรมนีเร่งฉีดวัคซีนรับมือโควิดระลอก 4 - นิวซีแลนด์อาจปิดพรมแดนยาวไปถึงปีหน้า


People get their COVID-19 vaccines at a new vaccination center at the Velodrom in Berlin, Germany, Feb. 17, 2021.
People get their COVID-19 vaccines at a new vaccination center at the Velodrom in Berlin, Germany, Feb. 17, 2021.

ทางการนิวซีแลนด์พิจารณาแผนการปิดพรมแดนเข้าออกประเทศต่อเนื่องไปจนถึงต้นปีหน้า จนกว่าประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศจะได้รับวัคซีนโควิดแล้ว ตามรายงานของรอยเตอร์

รัฐบาลนิวซีแลนด์ เตรียมประกาศแผนการกลับมาเปิดประเทศในสัปดาห์นี้ โดยอ้างอิงตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของประเทศ ซึ่งระบุเมื่อวันอังคารว่า นิวซีแลนด์ควรปิดพรมแดนไปจนถึงต้นปีหน้า และจะกลับมาเปิดพรมแดนได้ก็ต่อเมื่อประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้ว ขณะที่ตอนนี้ชาวนิวซีแลนด์ราว 21% ได้รับวัคซีนครบโดส

นิวซีแลนด์ มีผู้ติดเชื้อสะสม 2,550 ราย และเสียชีวิต 26 คน พบผู้ติดเชื้อในประเทศรายล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ของปีนี้ ยังคงมาตรการเข้มงวดในการสกัดกั้นการระบาดของโควิด ที่จะกระทบระบบสาธารณสุขของประเทศ โดยเฉพาะจากโควิดกลายพันธุ์ที่ระบาดในต่างประเทศ โดยนิวซีแลนด์เพิ่งระงับโครงการฟองอากาศด้านการเดินทางกับออสเตรเลีย เมื่อเดือนกรกฎาคม หลังพบการระบาดของโควิดกลายพันธุ์เดลตาในออสเตรเลีย

ผู้เชี่ยวชาญกดดันล็อคดาวน์เข้มออสเตรเลีย

ผู้เชี่ยวชาญด้านการระบาดวิทยา เรียกร้องรัฐบาลออสเตรเลียใช้มาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มงวดรับมือโควิดกลายพันธุ์เดลตา หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 356 ราย ในรัฐนิวเซาธ์เวลส์ และเสียชีวิตอีก 3 รายในนครซิดนีย์เมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดยมาตรการล็อคดาวน์ 9 สัปดาห์ในนครซิดนีย์จะสิ้นสุดลงในวันที่ 28 สิงหาคมนี้ แต่คาดกันว่าจะขยายเวลาล็อคดาวน์ออกไปจนถึงเดือนกันยายน ขณะที่ยอดติดเชื้อสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 37,010 ราย และเสียชีวิต 943 ราย ตามข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์

เยอรมนีเร่งแผนฉีดวัคซีนรับมือโควิดระลอก 4

นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนี ระบุเมื่อวันอังคารว่า เยอรมนีจะเร่งแจกจ่ายวัคซีนให้เข้าถึงประชาชนมากขึ้น และจะยุติโครงการตรวจหาเชื้อโควิดฟรี ในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ ขณะที่จะเพิ่มมาตรการตรวจสอบหลักฐานการฉีดวัคซีนของประชาชนที่ต้องการไปร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ ฟิตเนส และอาคารสาธารณะอื่นๆ ในช่วงเวลาเดียวกัน หลังจากเยอรมนีตามหลังประเทศอื่นๆในยุโรปในการแจกจ่ายวัคซีนโควิดให้ประชาชน ท่ามกลางยอดติดเชื้อใหม่ที่พุ่งสูงขึ้น ตามรายงานของรอยเตอร์

ผู้นำเยอรมนี ยืนยันว่า วัคซีนโควิดมีเพียงพอสำหรับชาวเยอรมันทุกคน และตอนนี้กว่าครึ่งหนึ่งของชาวเยอรมันได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว พร้อมยืนยันการศึกษาถึงประสิทธิผลของวัคซีนในการป้องกันอาการป่วยรุนแรงจากโควิด-19 และป้องกันผู้รับวัคซีนจากโควิดกลายพันธุ์เดลตา ดังนั้น ผู้ที่ยังเลือกจะตรวจหาเชื้อแทนที่จะฉีดวัคซีนที่มีอยู่ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายสำหรับการตรวจเอง ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคมเป็นต้นไป เว้นแต่เป็นผู้ที่ได้รับการรับรองจากแพทย์ว่ามีความเสี่ยงในการรับวัคซีนเท่านั้น

อิสราเอลติดเชื้อพุ่ง แม้นำร่องฉีดวัคซีนโดส 3

อิสราเอล รายงานผู้ติดเชื้อใหม่ 6,000 ราย และ 400 รายในนั้นมีอาการป่วยรุนแรงจากโควิด-19 เมื่อวันจันทร์ นับเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือนที่อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อพุ่งสูง แม้ว่าอิสราเอลจะนำร่องเป็นประเทศแรกในโลกที่ฉีดวัคซีนโดสสามให้กับผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมทั้งการนำมาตรการสวมหน้ากากกลับมาบังคับใช้

(มีเนื้อหาบางส่วนจาก Associated Press, Reuters และ Agence France-Presse)

XS
SM
MD
LG