ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จักโควิดสายพันธุ์ใหม่ 'เอริส บีเอ.2.86' ต้องกังวลหรือไม่?


ภาพจำลองโครงสร้างโคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 สร้างโดยบริษัท NEXU Science Communication (แฟ้มภาพ)
ภาพจำลองโครงสร้างโคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 สร้างโดยบริษัท NEXU Science Communication (แฟ้มภาพ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) กำลังติดตามตรวจสอบโคโรนาไวรัสสายพันธ์ใหม่ ชื่อว่า 'เอริส บีเอ.2.86' (Eris BA.2.86) ที่มีอัตราการกลายพันธุ์สูง ว่ามีโอกาสสร้างความเสี่ยงของการระบาดรอบใหม่หรือไม่?

จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลในสหรัฐฯ ยุโรป และเอเชีย เพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ เนื่องจากเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ย่อย อีจี.5 (EG.5) หรือ เอริส (Eris) ที่กลายพันธ์มาจากโอมิครอน (Omicron) ที่มีอัตราการระบาดรวดเร็ว

จนถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เอริส บีเอ.2.86 แล้ว 6 รายใน 4 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ อังกฤษ อิสราเอล และเดนมาร์ก นับตั้งแต่พบไวรัสสายพันธุ์นี้เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ต่างกำลังจับตามองไวรัสสายพันธุ์นี้ที่มีการกลายพันธุ์มาแล้ว 36 ครั้งจากสายพันธุ์ เอกซ์บีบี 1.5 (XBB.1.5) ที่กำลังระบาดอยู่ในหลายประเทศ

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า ยังไม่มีหลักฐานชี้ว่า เอริส บีเอ.2.86 จะระบาดได้เร็วกว่าหรือทำให้เกิดอาการป่วยรุนแรงกว่าสายพันธุ์เดิม จึงยังไม่มีการปรับเปลี่ยนข้อแนะนำเรื่องการป้องกันการติดเชื้อในหมู่ประชาชนอเมริกันแต่อย่างใด

นักวิทยาศาสตร์กล่าวถึงไวรัสสายพันธุ์ เอริส บีเอ.2.86 ว่าอย่างไร?

ดร. เอส. เวสลีย์ ลอง ผอ.แผนกจุลชีววิทยาการวินิจฉัยโรค แห่งโรงพยาบาล Houston Methodist กล่าวว่า สายพันธุ์ BA.2.86 แตกกิ่งก้านมาจากเชื้อโคโรนาไวรัสรุ่นแรก ๆ จึงมีความแตกต่างเชื้อไวรัสที่แพร่ระบาดในช่วงหลัง ๆ ซึ่งต้องติดตามตรวจสอบต่อไปอย่างใกล้ชิดว่า เชื้อ BA.2.86 นี้จะสามารถเอาชนะสายพันธุ์อื่นได้หรือไม่ และจะหลบเลี่ยงการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันจากวัคซีนที่ใช้อยู่ได้มากน้อยแค่ไหน

ส่วน ดร. เอริก โทโพล ผอ.สถาบันวิจัย สคริพส์ (Scripps Research Translational Institute) ในรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า เวลานี้หลายประเทศลดการตรวจหาเชื้อสำหรับผู้ป่วยและลดการวิจัยสายพันธุ์ของไวรัสของผู้ติดเชื้อรายใหม่ลงมาก ทำให้ความเสี่ยงในการระบาดของสายพันธุ์ BA.2.86 เพิ่มสูงขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านพันธุกรรมผู้นี้ชี้ด้วยว่า เชื้อไวรัส BA.2.86 กลายพันธุ์มาแล้วหลายครั้งจนมีโครงสร้างแตกต่างไปมากจากสายพันธุ์ก่อน ๆ และทำให้เกิดคำถามว่าสายพันธุ์ใหม่นี้จะมีการระบาดได้ง่ายและเร็วกว่าเดิมหรือเปล่า

สายพันธุ์ใหม่ทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการหนักกว่าเดิมหรือไม่?

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ CDC ชี้ว่า ขณะนี้จำนวนผู้ติดโควิดที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลยังคงอยู่ในระดับต่ำ แต่ก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม อย่างไรก็ตาม แพทย์ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ระบุว่า อัตราผู้ป่วยโควิดในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่สายพันธุ์เอริสเริ่มระบาด ยังคงไม่มีอาการหนักมากนักเมื่อเทียบกับช่วงที่เริ่มมีการระบาดของโควิดใหม่ ๆ

ด้าน ดร. เอริก โทโพล กล่าวว่า หากไวรัสสายพันธุ์ BA.2.86 แพร่ระบาดออกไป อาจเพิ่มโอกาสป่วยหนักให้แก่ประชากรกลุ่มเสี่ยงได้ แม้ว่าขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าสายพันธุ์นี้จะสร้างความเสี่ยงด้านสาธารณสุขให้แก่ประชาชนทั่วไปมากน้อยแค่ไหน

ในส่วนของวัคซีนโควิด ขณะนี้บริษัทเวชภัณฑ์ต่าง ๆ กำลังเน้นผลิตวัคซีนที่สามารถใช้กับสายพันธุ์ใหม่ได้ เช่น ผลการทดสอบล่าสุดของบริษัท โมเดอร์นา (Moderna) แสดงให้เห็นว่าวัคซีนรุ่นใหม่มีประสิทธิผลน่าพอใจเมื่อใช้กับสายพันธุ์เอริสที่กำลังระบาดอยู่ในปัจจุบัน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG