ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ดูนก' กิจกรรมนอกบ้านยอดนิยมของคนอเมริกันในยุคโควิด-19


FILE - Cynthia Burrell and husband Jack Seifert, massage therapists whose home-based business has been shuttered in the coronavirus disease outbreak, watch birds from their porch in Seattle, Washington, April 4, 2020.
FILE - Cynthia Burrell and husband Jack Seifert, massage therapists whose home-based business has been shuttered in the coronavirus disease outbreak, watch birds from their porch in Seattle, Washington, April 4, 2020.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:11 0:00

ข้อจำกัดต่าง ๆ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส ทำให้ความสนใจของคนอเมริกันในการดูนกเพิ่มสูงขึ้น เพราะชาวอเมริกันที่มีอาการเบื่อหน่ายเริ่มสังเกตเห็นว่าโลกที่อยู่ภายนอกหน้าต่างนั้นน่าพิศมัยเพียงใด

ดังจะเห็นได้จากที่ยอดการดาวน์โหลดแอพระบุประเภทนกที่เพิ่มสูงขึ้น และตัวเลขเบื้องต้นแสดงยอดขายอุปกรณ์ให้อาหารนก กล่องทำรัง และอาหารนกก็เพิ่มสูงขึ้นด้วย แม้ว่าปริมาณความต้องการสินค้าที่ไม่จำเป็นอื่น ๆ จะลดฮวบลงก็ตาม

ความนิยมในการดูนกนี้เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการอพยพย้ายถิ่นฐานของนกหลายร้อยชนิด และตอนนี้ยังเป็นฤดูการทำรัง ซึ่งทำให้นักดูนกหน้าใหม่สามารถนั่งชื่นชมการแสดงทางธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุด นกเป็นสัตว์ที่กระฉับกระเฉงที่สุด และมีเสียงดัง และตอนนี้ชาวอเมริกันเริ่มได้ยินเสียงของพวกมัน เพราะไม่ต้องทำงานอยู่ในออฟฟิศหรืออยู่ในห้องเรียนทั้งวัน

Michael Kopack Jr. ชาวเมือง Angier รัฐนอร์ธ แคโรไลน่า กล่าวว่า นกทั้งหลายไม่ได้รับรู้ถึงการเกิดโรคระบาดใหญ่ พวกมันยังคงย้ายที่อยู่ ทำรัง และวางไข่เหมือนอย่างที่เคยทำ

ที่เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน มีการจัดงานดูนกการกุศล Birdathon เพื่อระดมทุนให้กับองค์กร Audubon Society of Portland โดยผู้ที่เข้าร่วมจะได้ไปดูนกเป็นรายบุคคลในช่วงระยะเวลาหลายสัปดาห์ แทนที่จะออกไปเป็นหมู่คณะเพียงหนึ่งวัน หรือในวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่พวกเขาจะต้องรายงานการพบเห็นนกโดยการเช็คอินทางอินเทอร์เน็ต

Sarah Swanson ผู้ประสานงานการดูนกการกุศลครั้งนี้ กล่าวว่า ตอนนี้มีนกอยู่ทั่วทุกหนทุกแห่ง พวกมันต่างร้องเพลง โยกย้ายที่อยู่ ทำรัง และทำอะไรต่อมิอะไรยุ่งเหยิงทั้งวัน เธอคิดว่าพฤติกรรมที่น่าสนใจเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้ผู้คนหันมาดูนกกันมากขึ้น

ส่วน Phillip Torres นักจัดรายการ Expedition X ของช่อง Discovery Channel ก็เป็นผู้ที่รู้เรื่องเกี่ยวกับธรรมชาติมากมาย แต่เดิมเขาไม่ได้ให้ความสนใจกับนกมากนัก เพราะเขาเลือกที่จะศึกษาแมลง งู และพืชต่าง ๆ และเนื่องจากการเกิดโคโรนาไวรัสทำให้เขาย้ายจากนิวยอร์กไปยังซีแอตเทิล เขาสังเกตเห็นนกในสวนหลังบ้านแห่งใหม่ของเขา เขานั่งดูนกร็อบบินส์จิกหนอนขึ้นมาจากพื้นดินเหมือนในหนังการ์ตูน และเขายังได้บันทึกภาพนกฮัมมิงเบิร์ดมากินอาหารที่เตรียมไว้ แล้วแชร์ลงใน Twitter ของเขาอีกด้วย

Torres กล่าวว่า เขาได้ค้นพบว่ามีสิ่งงดงามที่บินอยู่รอบ ๆ ตัวเราตลอดเวลา แต่เราไม่เคยมีโอกาสที่จะหยุดและชื่นชมกับสิ่งเหล่านั้น และว่าตอนนี้เขาสามารถเชื่อมโยงกับสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัวในขณะนี้ได้

"ทุกคนใฝ่ฝันที่จะได้เห็นสิงโตหรือเสือในป่า แต่ที่จริงแล้วเรามีสิ่งที่น่าอัศจรรย์ใจให้ชื่นชมอยู่ตรงนอกหน้าต่างของเรานี่เอง"

XS
SM
MD
LG