ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เมื่อมนุษย์เก็บตัว ถึงเวลาสัตว์น้อยใหญ่ออกท่องเที่ยวอย่างเสรี 


A herd of goats is seen in Llandudno as the spread of the coronavirus disease (COVID-19) continues, Llandudno, Wales, Britain, March 31, 2020.
A herd of goats is seen in Llandudno as the spread of the coronavirus disease (COVID-19) continues, Llandudno, Wales, Britain, March 31, 2020.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:53 0:00

การที่มนุษย์ต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้านเพื่อช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส ทำให้โลกภายนอกเงียบสงบและไม่แออัด ซึ่งเป็นผลดีสำหรับสัตว์ป่าน้อยใหญ่ทั้งหลายที่ตอนนี้กล้าที่จะออกมาผจญภัยนอกอาณาเขตของพวกมัน

ที่อุทยานแห่งชาติ Yosemite ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย หมีตัวหนึ่งเดินทอดน่องไปตามที่โล่งในป่าอย่างไม่เกรงกลัวใคร และพบฝูงกวางเดินไปตามถนนที่ว่างเปล่า

อุทยานที่มีชื่อเสียงเรื่องน้ำตกและต้นไม้ขนาดใหญ่ยักษ์แห่งนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยวปีละมากกว่า 3 ล้านคน แต่เนื่องจากอุทยานปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวภายใต้แนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส บรรดาสัตว์ป่าทั้งหลายจึงได้ออกมาท่องเที่ยวผจญภัยแทนมนุษย์

Frank Dean ประธานองค์กรอนุรักษ์สัตว์ที่อุทยานแห่งชาติ Yosemite กล่าวว่า ภาพที่เห็นทั่วไปในตอนนี้ก็คือการที่ฝูงสัตว์ออกมาเดินท่องเที่ยว เนื่องจากตอนนี้อุทยานกำลังเงียบสงบมาก ทำให้ได้ยินเสียงน้ำไหล สัตว์ป่า และนกร้อง

นอกจากนี้ยังพบฝูงช้างเดินเล่นอยู่ตามชานเมืองในประเทศอินเดีย พบลูกเสือพูม่าบนถนนในซานติอาโก ประเทศชิลี และสัตว์ป่ามากมายถูกพบเห็นตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ไม่เคยพบมาก่อน

ศาสตราจารย์ Sarah Bekessey จากสถาบันเทคโนโลยี Royal Melbourne Institute of Technology อธิบายว่า สิ่งมีชีวิตเหล่านี้มีอยู่มากมายตามรอบนอกของเขตเมือง แต่การที่ภัยคุกคามต่าง ๆ เช่น การจราจร เสียง มลภาวะทางอากาศ และความขัดแย้งกับผู้คน ลดลงอย่างมากจากการที่ทุกคนแยกตัวออกจากกันอยู่ในขณะนี้ ทำให้สัตว์ทั้งหลายมีความกล้าที่จะกลับเข้ามาในสถานที่ต่าง ๆ อีกครั้ง

ที่ประเทศอังกฤษ การกักตัวอยู่ในบ้านทำให้ผู้คนแถบชานเมืองของกรุงลอนดอนได้เพลิดเพลินกับการที่ฝูงกวางที่เป็นมิตรออกมาเยี่ยมเยือนอยู่เป็นประจำ

Christina Ellis หญิงชาวลอนดอน กล่าวว่า ลูกสาวตัวน้อยของเธอคิดว่าซานต้าได้ส่งกวางเรนเดียร์มาเพื่อคอยดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้คนที่กักตัวเองอยู่ในบ้าน

ส่วนที่อิตาลี ครอบครัวหนึ่งในแคว้น Tuscan ได้ต้อนรับลูกกวางน้อยตัวหนึ่งเป็นสมาชิกขาประจำของครอบครัว ซึ่งคุณ Alison Bruce เล่าว่า เจ้ากวางน้อยตัวนี้มักจะอยู่ที่ประตูหน้าบ้านในเวลาที่ครอบครัวของเธอออกไปเดินเล่น หรือบางครั้งก็ขลุกอยู่กับครอบครัวของเธอทั้งวัน

แต่ก็ใช่ว่าสัตว์ป่าทุกตัวจะเป็นมิตรเสมอไป

ที่เมือง Haifa ประเทศอิสราเอล ที่ซึ่งการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสทำให้ผู้คนอยู่แต่ในบ้าน บรรดาหมูป่าได้เข้าไปในสวนครัวของผู้คน บ้างก็เดินไปตามถนนที่ถูกทิ้งร้าง ขุดคุ้ยขยะ และทำให้ชาวบ้านชาวเมืองหวาดกลัว และยังเกรงว่าหมูป่าเหล่านั้นอาจนำเชื้อโคโรนาไวรัส หรือโรคอื่น ๆ มาสู่ผู้คนได้

นอกจากนี้ที่กรุง Tel Aviv ฝูงสุนัขจิ้งจอกได้เข้าครอบครองสวนสาธารณะร้าง เพื่อขุดคุ้ยหาอาหารในสถานที่ที่เคยเป็นสนามเด็กเล่น แต่ชาวบ้านก็ดูเหมือนจะยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้

นายแพทย์ Zvi Galin ผู้อำนวยการฝ่ายสัตว์แพทย์เทศบาล Tel Aviv กล่าวว่า โดยปกติสัตว์เหล่านี้จะไม่ทำอันตรายผู้คนและสัตว์เลี้ยง เราควรเข้าใจว่าพวกมันอยู่ที่นี่มาก่อนและก็จะอยู่ต่อไปหลังจากนี้ด้วย

ด้านศาสตราจารย์ Sarah Bekessey Bekessey จากสถาบันเทคโนโลยี Royal Melbourne Institute of Technology กล่าวว่า เธอหวังว่าผู้คนมองเห็นถึงมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นตามเมืองต่าง ๆ ในตอนนี้ ซึ่งจะช่วยปลุกให้เราตื่นมาพบกับความจริงที่ว่า มนุษย์สามารถอยู่ร่วมกะสัตว์ป่าได้ และสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่สวยงาม

นั่นหมายความว่า ในยุคแห่งความไม่แน่นอนนี้ การที่ผู้คนแยกตนเองออกจากสังคม อาจเป็นเวลาที่เหมาะที่จะสะท้อนให้เห็นว่าเราจะสามารถแบ่งปันพื้นที่บนโลกให้กับสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ได้อย่างไร

XS
SM
MD
LG