ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนยืนยันผู้เสียชีวิตจากโควิด 2 ราย-อัตราติดเชื้อในปักกิ่งพุ่ง


Virus Outbreak China
Virus Outbreak China

หน่วยงานสาธารณสุขของจีนประกาศในวันจันทร์ว่า มีผู้เสียชีวิตจากการติดโควิด-19 จำนวน 2 ราย โดยเป็นผู้เสียชีวิตกลุ่มแรกในรอบหลายสัปดาห์ ขณะที่ มีการคาดว่าจำนวนผู้ป่วยน่าจะพุ่งสูงขึ้นหลังทางการเดินหน้าผ่อนคลายการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ตามนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

รายงานอย่างไม่เป็นทางการแสดงเห็นว่า การระบาดของโคโรนาไวรัสในจีนกำลังขยายวงมากขึ้น ขณะที่ ญาติพี่น้องของเหยื่อโควิด-19 และผู้ที่ทำงานในธุรกิจงานศพเปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อนั้นกำลังพุ่งขึ้นอยู่

Virus Outbreak China
Virus Outbreak China

เอพี รายงานว่า ก่อนจะมีการยืนยันการเสียชีวิต 2 รายซึ่งเป็นผู้ป่วยในกรุงปักกิ่ง จีนไม่พบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 เลยนับตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมมา

ข้อมูลจากคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติของจีน ระบุว่า ตัวเลขสะสมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นเป็น 5,237 คน จากจำนวนผู้ป่วยสะสม 380,453 คน

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านสุขภาพของจีนนับตัวเลขของผู้เสียชีวิตเพราะโควิด-19 เท่านั้น และไม่คิดรวมจำนวนผู้ที่มีอาการป่วยต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวานและโรคหัวใจ มาก่อนหน้า

รัฐบาลจีนเริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดโควิด-19 มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ก่อนจะเร่งมือปลดล็อกเพิ่มขึ้นเพราะแรงกดดันจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาลทั่วประเทศ พร้อมเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และพรรคคอมมิวนิสต์จีนก้าวลงจากตำแหน่ง เนื่องจากความไม่พอใจต่อข้อจำกัดคุมเข้มภายใต้นโยบายโควิดเป็นศูนย์

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG