ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ในออสเตรเลียเริ่มลด แต่ทางการยังระวังภัยต่อเนื่อง


Melbourne
Melbourne

ออสเตรเลียไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ภายในประเทศเป็นเวลาสามวันติดต่อกันแล้ว แต่หน่วยงานด้านสาธารณสุขยังคงยืนยันที่จะเฝ้าดูสถานการณ์อย่าใกล้ชิดต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันอังคารตามเวลาในออสเตรเลีย รัฐวิกตอเรีย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดรอบใหม่ ไม่พบผู้ติดเชื้อหรือเสียชีวิตจากโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ติดต่อกันเป็นวันที่ 11 แล้วด้วย

แม้จะมีการผ่อนปรนกฎควบคุมการระบาดบ้างในพื้นที่นครเมลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐที่เพิ่งยุติมาตรการล็อคดาวน์รอบล่าสุดไป ทางการออสเตรเลียยังคงบังคับใช้มาตรการจำกัดบางอย่าง อาทิ การบังคับสวมใส่หน้ากาก ในรัฐนี้ต่อไป ขณะที่มีการประกาศยกเลิกกิจกรรมฉลองวันรำลึกถึงผู้เสียสละในสงครามโลกครั้งที่ 1 ในวันที่ 11 พฤศจิกายนไปแล้ว เนื่องจากกฎการจำกัดจำนวนผู้ชุมนุมในที่สาธารณะที่ยังมีผลใช้อยู่

นอกจากนั้น รัฐบาลออสเตรเลียยังสั่งห้ามการชุมนุมของผู้คนจำนวนมากในวันฉลองส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีใหม่ ในนครซิดนีย์ ที่ปกติจะมีผู้คนออกมาชื่นชมการจุดพลุตระการตาทุกปี โดยทางการยืนยันว่ากิจกรรมดังกล่าวจะยังเกิดขึ้นเช่นเคย แต่จะสั้นกว่าปกติ

นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการระบาดมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมในออสเตรเลียนั้นอยู่ที่ราว 27,600 คน และมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 907 คน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขออสเตรเลียกล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้มาตรการควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสประสบความสำเร็จ คือ การปิดพรมแดนระหว่างประเทศตั้งแต่เดือนมีนาคม การทำการตรวจการติดเชื้อครั้งใหญ่ทั่วประเทศ ระบบการติดตามตัวผู้ที่เคยใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ และการบังคับใช้หลักการรักษาระยะห่างทางสังคมและมาตรการสุขอนามัยอันเคร่งครัด

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลออสเตรเลียไม่น่าจะยกเลิกการปิดพรมแดนระหว่างประเทศจนกระทั่งถึงปีหน้า

XS
SM
MD
LG