ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สายการบินหลายแห่งเตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชั่น “พาสปอร์ตพิเศษ” สำหรับผู้โดยสารยุคโควิด


A traveler uses her phone at LaGuardia Airport, during the outbreak of the coronavirus disease (COVID-19), in New York
A traveler uses her phone at LaGuardia Airport, during the outbreak of the coronavirus disease (COVID-19), in New York
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:57 0:00


สายการบินหลายแห่งเตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่ที่จะช่วยยืนยันภาวะปลอดเชื้อโควิด-19 ของผู้โดยสาร ในช่วงที่การระบาดของโคโรนาไวรัสยังดำเนินอยู่ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์ The Washington Post รายงานว่า ผู้ประกอบธุรกิจการบินพาณิชย์หลายแห่งกำลังพิจารณาใช้งานแอปที่จะช่วยยืนยันว่า ผู้โดยสารแต่ละคนอยู่ในภาวะปลอดภัยที่จะเดินทางได้หรือไม่ โดยทำหน้าที่เป็นเหมือน พาสปอร์ตวัคซีน หรือ พาสปอร์ตสุขภาพ ซึ่งสามารถช่วยระบุว่า ผู้ใช้งานแอปนั้นได้รับการทดสอบการติดเชื้อและมีผลเป็นลบ หรือแม้แต่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 แล้วหรือไม่ โดยแอปดังกล่าวจะมีไว้ใช้สำหรับผู้โดยสารในเที่ยวบินระหว่างประเทศโดยเฉพาะ

รายงานข่าวระบุว่า ในเวลานี้ แอปที่ชื่อ CommonPass ซึ่งพัฒนาโดยกลุ่มไม่หวังผลกำไร Commons Project คือแอปที่เริ่มมีการทดลองใช้งานมาตั้งแต่เดือนตุลาคม บนเที่ยวบินของสายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ และคาเธย์ แปซิฟิก ที่บินระหว่างนิวยอร์ก ลอนดอน สิงคโปร์ และฮ่องกง

ขณะเดียวกัน สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA กำลังเร่งพัฒนาแอปประเภทเดียวกันที่ใช้ชื่อว่า IATA Travel Pass ซึ่งคาดว่าจะพร้อมเปิดตัวในช่วงต้นปีหน้า โดยเริ่มต้นสำหรับผู้ใช้อุปกรณ์ของแอปเปิลก่อน จึงค่อยเพิ่มสำหรับผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการณ์แอนดรอยด์ต่อไป

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญย้ำว่า แอปพาสปอร์ตวัคซีนหรือพาสปอร์ตสุขภาพนี้ ไม่ใช่ “พาสปอร์ตภูมิคุ้มกัน” ที่จะยืนยันว่าผู้ใช้งานมีภูมิป้องกันการติดหรือแพร่เชื้อโควิด-19 ได้ เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้เรื่องนี้ได้

ไม่ว่าจะอย่างไร หนังสือพิมพ์ The New York Times รายงานด้วยว่า สายการบินอื่นๆ เช่น เจ็ตบลู และลุฟธ์ฮันซา กำลังวางแผนจะทดลองใช้แอป CommonPass สำหรับผู้โดยสารของตนในเร็วๆ นี้แล้ว

XS
SM
MD
LG