ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สายตรงจากแอลเอ: สถานการณ์ COVID-19 ในรัฐแคลิฟอร์เนีย


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:46 0:00

หลังจากที่ชายวัย 71 ปี ในเขต Placer เสียชีวิตด้วยโคโรนาไวรัส หรือโควิด-19 เป็นคนแรกของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในวันพุธที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย นาย Gavin Newsom ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทางด้านสุขภาพ

และเมื่อวันพฤหัสที่ 5 มีนาคมตามเวลาท้องถิ่น ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ออกมาสั่งการให้ทุกบริษัทและสถานพยาบาล งดเก็บค่าใช้จ่ายการตรวจหาและรวมถึงการรักษาแบบฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับ โควิด-19 โดยทันที โดยให้แพทย์เป็นผู้ตัดสินใจว่าผู้ป่วยรายใดมีความจำเป็นต้องตรวจหาเชื้อไวรัสดังกล่าว

วันเดียวกัน กรมพัฒนาแรงงานรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Employee Development Department) ออกมาประกาศว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อโควิด-19 ทั้งผู้ติดเชื้อและผู้ดูแลคนป่วย สามารถยื่นเอกสารเพื่อขอสวัสดิการช่วยเหลือจากภาครัฐ เป็นจำนวนเงินราวร้อยละ 60-70 จากค่าแรงที่ได้รับในปัจจุบัน

รายงานพิเศษ สถานการณ์ COVID-19 จากรัฐแคลิฟอร์เนีย
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:42 0:00

สำหรับภาคเอกชน บริษัท Facebook, Microsoft, Google และอีกหลายแห่ง บริเวณเมืองที่มีการระบาดในแคลิฟอร์เนียและวอชิงตัน ได้แจ้งให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ

กิจกรรมทางธุรกิจหลายงานที่จะมีคนมาร่วมเป็นจำนวนมากได้ยกเลิก ยกตัวอย่างเช่น งานประจำปีของบริษัท Facebook อย่างงาน F8 ก็ถูกยกเลิก และงานด้านอาหารและสินค้าจากธรรมชาติขนาดใหญ่ขนาดใหญ่อย่าง Natural Product Expo ก็ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

สรุปตัวเลขเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ติดเชื้อ 60 ราย และยังคงอยู่ในช่วงเฝ้าระวังมากกว่า 9,400 ราย

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ State of Emergency เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นการวางกรอบอำนาจรัฐ ให้สามารถระดมหน่วยงานระดับท้องถิ่นทั้งหมด ในการที่จะร่วมมือกันเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั่นยังทำให้การช่วยเหลือการเงินให้กับด้านสาธารณสุขระหว่างเมืองและเขตต่างๆทำได้คล่องตัวขึ้น และจะทำให้รัฐช่วยควบคุมราคาของสินค้าจำเป็นอย่างหน้ากากอนามัยหรือเจลล้างแอลกอฮอล์ไม่ให้พุ่งสูงขึ้น

สหรัฐฯ เริ่มสอบสวนบ้านพักคนชราแพร่เชื้อโควิด-19
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:21 0:00

ผู้สื่อข่าววีโอเอไทยในเขตนครลอสแองเจลิส รายงานเกี่ยวกับการปรับตัวของผู้คนในบริเวณดังกล่าว ซึ่งมีคนไทยจำนวนมากอาศัยอยู่ ปรากฎว่ายังเห็นคนใส่หน้ากากอนามัยเป็นจำนวนน้อย

อย่างไรก็ตาม สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันตัวจากโควิด-19 ขาดตลาด จากการสำรวจตลาดล่าสุด หน้ากากอนามัย เจลล้างมือแอลกอฮอล ขาดตลาดในพื้นที่แอลเอ และเมืองใกล้เคียง

บนสื่อสังคมออนไลน์ของคนไทยในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีการโพสต์และแชร์เรื่องราวของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง หลายๆกลุ่มได้ออกมาขอร้องให้ผู้ใช้งาน ตรวจสอบข่าว แหล่งที่มา และความน่าเชื่อถือของข่าวก่อนนำมาเผยแพร่ในสังคมคนไทย เพราะหากไม่ตรวจสอบความถูกต้อง อาจจะสร้างความสับสนและความตื่นตระหนกได้

สำหรับคำแนะนำคนเดินทางเข้ามาที่นครแห่งนี้ ข้อมูลจากศูนย์ป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐฯ หรือ CDC แจ้งว่าผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน, อิตาลี, อิหร่าน และเกาหลีใต้ หลังเดินทางเข้าประเทศสหรัฐฯแล้ว ต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน เช็คอุณหภูมิตนเองวันละสองครั้งขณะกักตัว และห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 6 ฟุตตลอดระยะเวลา

XS
SM
MD
LG