ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การเมืองตึงเครียดและโควิด-19 ปลุกกระแสต่อต้านชาวจีนในออสเตรเลีย


Chinese tourists stand on rocks on the edge of Sydney Harbour as they take pictures of themselves in front of the Sydney Opera House in Sydney, Australia.
Chinese tourists stand on rocks on the edge of Sydney Harbour as they take pictures of themselves in front of the Sydney Opera House in Sydney, Australia.

รายงานการสำรวจจากสถาบัน Lowy ในนครซิดนีย์ ออสเตรเลีย ชี้ว่า 1 ใน 5 ของชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีนระบุว่าเคยถูกข่มขู่หรือทำร้ายในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา สืบเนื่องจากความเกลียดชังด้านเชื้อชาติซึ่งมีสาเหตุมาจากความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างจีนกับออสเตรเลีย และการระบาดของโควิด-19

รายงานสำรวจเปิดเผยว่า ส่วนใหญ่ของประชากรเชื้อสายจีนในออสเตรเลียยังเชื่อว่าออสเตรเลียคือประเทศที่น่าอยู่และประเทศนี้คือบ้านของพวกเขา แต่ 18% ของกลุ่มตัวอย่างระบุว่าตนเคยถูกข่มขู่คุกคามหรือถูกทำร้ายเนื่องจากสองสาเหตุข้างต้น และราว 1 ใน 3 บอกว่าพวกเขาเคยถูกล่วงละเมิดทางวาจาในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

เมื่อปีที่แล้ว ทางการจีนเตือนพลเมืองชาวจีนในออสเตรเลียให้ระวังการถูกทำร้ายหรือการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ สืบเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 หลังจากที่ทางการออสเตรเลียได้ออกมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบต้นตอของเชื้อโคโรนาไวรัสในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งจีนมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของการกล่าวโทษจีนในเรื่องการควบคุมการระบาด

ความตึงเครียดยิ่งรุนแรงขึ้นหลังจากที่ออสเตรเลียกล่าวหาว่าจีนแทรกแซงการเมืองภายในของออสเตรเลียและลอบจารกรรมทางไซเบอร์ ตลอดจนความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์การเมืองโลก รวมทั้งการกล่างอ้างกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ การละเมิดสิทธิมนุษยชน และการประท้วงในฮ่องกง

เวลานี้จีนคือคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย แต่ภายใต้ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศดังกล่าว จีนได้ใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจหลายอบ่างต่อออสเตรเลีย รวมถึงการจำกัดปริมาณการนำเข้าสินค้าจากออสเตรเลีย เช่น ถ่านหิน ข้าวบาร์เลย์ และไวน์

ปัจจุบัน คาดว่ามีประชากรเชื้อสายจีนในออสเตรเลียมากกว่า 1 ล้าน 2 แสนคน ในจำนวนนี้ 10% คือผู้ที่เกิดในออสเตรเลีย

XS
SM
MD
LG