ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'สภาสงฆ์-พระสันตะปาปา' ร่วมต่อต้านการปราบปรามประชาชนเมียนมา


Anti-coup protesters are seen in a barricade area as they clash with security forces in Yangon, Myanmar, March 17, 2021.
Anti-coup protesters are seen in a barricade area as they clash with security forces in Yangon, Myanmar, March 17, 2021.

สภาสงฆ์เมียนมามีแถลงการณ์ยุติกิจกรรมทางศาสนาทุกอย่างเพื่อร่วมต่อต้านการใช้กำลังของกองทัพเมียนมาในการปราบปรามประชาชนทั่วประเทศ

สภาสังฆมหานายกเมียนมา หรือ มหานา ซึ่งเป็นองค์กรเถรสมาคมระดับสูง มีคำแถลงในวันพุธ เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในประเทศ รวมทั้งเลิกใช้กำลังและจับกุมประชาชน ตามรายงานของสื่อ Myanmar Now

ในวันพุธเช่นกัน พระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิก ทรงเรียกร้องให้ยุติการนองเลือดในเมียนมา ในการเทศนาต่อศาสนิกชนประจำสัปดาห์ที่นครวาติกัน

พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงสนับสนุนให้เกิดสันติภาพในเมียนมาโดยเร็ว และตรัสว่าพระองค์ขอนั่งคุกเข่าบนพื้นถนนในเมียนมาเพื่อขอให้ยุติความรุนแรง เช่นเดียวกับแม่ชีคอทอลิกผู้นั่งคุกเข่าระหว่างเจ้าหน้าที่กองกำลังความมั่นคงและผู้ประท้วงในเมียนมา จนกลายเป็นภาพข่าวที่ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกเมื่อไม่นานนี้

โป๊ปฟรานซิสยังได้ตรัสถึงคนหนุ่มสาวชาวเมียนมาที่เสียชีวิตระหว่างการประท้วงว่า “เป็นความเศร้าโศกอย่างยิ่ง” และว่า “พวกเขาสละชีวิตเพื่อสร้างความหวังให้กับประเทศนี้”

ความวุ่นวายทางการเมืองในเมียนมาดำเนินมาเป็นเวลา 44 วันติดต่อกัน นับตั้งแต่การรัฐประหารเพื่อยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยอ้างเหตุผลเรื่องการทุจริตเลือกตั้ง

มีการประกาศใช้กฎอัยการศึกในหลายเขตในนครย่างกุ้ง ขณะที่สมาคมเพื่อความช่วยเหลือนักโทษการเมือง (Assistance Association for Political Prisoners - AAPP) รายงานว่ามีผู้ประท้วงเสียชีวิตแล้วมากกว่า 200 คนนับตั้งแต่เกิดรัฐประหาร

XS
SM
MD
LG