ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำเนียบขาวยืนยันผลตรวจทรัมป์ 'ไม่ติดเชื้อ' โควิด-19


ทำเนียบขาวเปิดเผยผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งปรากฎว่าผู้นำสหรัฐฯ ไม่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าว

ด้านรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ หัวหน้าคณะทำงานเพื่อรับมือโควิด-19 ในสหรัฐฯ กล่าวว่าตนจะปรึกษากับแพทย์ของทำเนียบขาวว่าจำเป็นต้องรับการตรวจด้วยหรือไม่

และก่อนที่จะมีการแถลงข่าวเมื่อวันเสาร์และวันอาทิตย์ คณะแพทย์ของทำเนียบขาวได้ตรวจวัดอุณหภูมิของผู้สื่อข่าวทุกคนที่จะเข้าร่วมฟังคำแถลง ซึ่งถือเป็นวิธีปฏิบัติใหม่ที่ทำเนียบขาวนำมาใช้หลังจากที่มีรายงานว่าผู้นำสหรัฐฯ ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่จากต่างประเทศซึ่งตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพฤหัสบดี ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่าตนไม่กังวลว่าจะติดเชื้อโควิด-19 แม้ว่าตนได้นั่งติดกับโฆษกประจำตัวของประธานาธิบดีบราซิล นายฟาบิโอ เวจ์นการ์เทน ระหว่างการเยือนของคณะเจ้าหน้าที่จากบราซิลที่เพิ่งเข้าพบประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่บ้านพักตากอากาศ มาร์-อะ-ลาโก ของทรัมป์ ที่รัฐฟลอริดา ก็ตาม

ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ สูงกว่า 3,200 คน และเสียชีวิตแล้วมากกว่า 60 คน

ในวันเสาร์เช่นกัน สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายจัดหาความช่วยเหลือโดยตรงให้แก่คนอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทั้งทางร่างกาย จิตใจ และการเงิน ซึ่งรวมถึงการจัดสรรเงินทุนสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือผู้ที่สูญเสียรายได้ในช่วงที่เกิดการระบาดหรือการถูกกักตัวเพื่อดูอาการ โดยวุฒิสภาสหรัฐฯ จะพิจารณาร่างกฎหมายนี้ภายในสัปดาห์นี้

ด้านนายแพทย์แอนโธนี ฟาวชี ผอ.สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวเตือนว่า สถานการณ์การระบาดในสหรัฐฯ ยังไม่ถึงจุดสูงสุด จะมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ฟาวชี ยืนยันว่ายังมีความหวังในการทำให้อัตราการติดเชื้อต่ำลง โดยประชาชนทุกคนต้องร่วมมือกัน ทั้งในด้านการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing และการสนับสนุนให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถควบคุมสถานการณ์ในพื้นที่ต่าง ๆ ได้

XS
SM
MD
LG