ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน.ทรัมป์ ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติสู้โควิด-19


APTOPIX Trump Virus Outbreak
APTOPIX Trump Virus Outbreak

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติ เพื่อใช้อำนาจพิเศษในควบคุมและป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19

ปธน.ทรัมป์ แถลงการณ์ประกาศภาวะฉุกเฉินระดับชาติในช่วงบ่ายของ วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น หลังทวีตข้อความออกมาช่วงเช้าว่าจะมีการแถลงข่าวกรณีโควิด-19 โดยในระหว่างการแถลงผ่านโทรทัศน์ ผู้นำสหรัฐฯ เปิดเผยแผนใช้งบประมาณ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือรัฐและเขตปกครองที่ต้องการ รวมทั้งเปิดศูนย์แพทย์ฉุกเฉินเพิ่มเพื่อรับมือกับการระบาด

นอกจากนั้น ปธน.ทรัมป์ ร้องขอให้โรงพยาบาลทั่วประเทศเริ่มใช้แผนรองรับภาวะฉุกเฉิน และประสานงานกับรัฐบาลเพื่อสู้การระบาดครั้งนี้

ผู้นำสหรัฐฯ ยังกล่าวด้วยว่า จะมีการยกเว้นข้อกำหนดต่างๆ ด้านสาธารณสุขเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับหน่วยงานต่างๆ ให้ปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพและไม่ถูกจำกัดโดยกฎเกณฑ์มาก

ปธน.สหรัฐฯ ระบุด้วยว่า ชุดทดสอบเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกประมาณ 500,000 ชุดจะพร้อมส่งไปยังจุดต่างๆ ทั่วประเทศในสัปดาห์ และคาดว่า สหรัฐฯ จะมีชุดทดสอบราว 5 ล้านชุดภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติภาวะฉุกเฉินแห่งชาติที่รัฐบาลสหรัฐฯ นำมาใช้ครั้งนี้ ให้อำนาจเพิ่มเติมเพิ่มเติมแก่ประธานาธิบดี ในการการต่างๆ ทั้งที่ระบุไว้ในกฎหมายและสิ่งที่เห็นสมควรเพื่อรักษาความมั่นคงของประเทศ

คำประกาศภาวะฉุกเฉินนี้ มีออกมาหลังอาคารสำนักงานของรัฐบาลและโรงเรียนปิดทำการชั่วคราว โปรแกรมการแข่งกีฬาและกิจกรรมต่างๆ ในหลายพื้นที่ของประเทศ ถูกสั่งยกเลิกหรือเลื่อน ขณะที่ภาคธุรกิจเริ่มนำแผนให้พนักงานทำงานจากบ้านออกมาใช้เรียบร้อยแล้ว

XS
SM
MD
LG