ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ระบาดขยายวงถึงยุโรป-ตะวันออกกลาง


一名戴口罩的妇女走过米兰的大教堂广场
一名戴口罩的妇女走过米兰的大教堂广场

สถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ขยายวงกว้างไปถึงยุโรปและตะวันออกกลาง แต่องค์การอนามัยโลกเชื่อว่า วิกฤติปัจจุบันยังไม่ถึงระดับที่จะประกาศว่าเป็นโรคระบาดแผ่วงกว้าง

สำนักข่าวเอพี รายงานในวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ ว่า พบการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ใน 35 ประเทศเรียบร้อยแล้ว ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกนั้นประเมินไว้ว่าไม่ต่ำกว่า 79,000 คน

อิหร่านยืนยันว่ามีการระบาดของโควิด-19 ในประเทศและมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากการติดเชื้อนี้แล้ว อย่างน้อย 12 ราย ตามรายงานของรัฐบาลอิหร่าน ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขที่สำนักข่าว ILNA รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในรัฐสภา ที่ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 50 ราย

ล่าสุด ทางการอิหร่านสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศเป็นวันที่สองในวันจันทร์ ส่วนโรงภาพยนตร์และสถานที่สาธารณะต่างๆ ตัดสินใจปิดประตูชั่วคราวจนถึงวันศุกร์เป็นอย่างเร็ว ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งทำการฆ่าเชื้อในพื้นที่สถานีรถไฟฟ้าในกรุงเตหะราน ซึ่งปกติมีผู้ใช้บริการถึงวันละกว่า 3 ล้านคน

องค์การอนามัยโลกให้ความเห็นว่า การระบาดในอิหร่านทำให้ตรรกะของคำอธิบายเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสไม่สมเหตุสมผล ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อในจีนกำลังลดลง

มาร์ค วูลล์เฮาส์ ศาสตราจารย์ด้านโรคติดต่อจากมหาวิทยาลัยเอดินบะระ กล่าวว่าสภาพการณ์ปัจจุบันอาจทำให้สรุปได้ว่า การแพร่กระจายของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ไม่จำเป็นต้องเกิดจากการสัมผัสกับผู้คนในประเทศจีน ซึ่งเป็นที่ๆ พบโควิด-19 เป็นครั้งแรก และหลายๆ ประเทศอาจเป็นแหล่งกำเนิดของไวรัสนี้ไปแล้ว ซึ่งถ้าเป็นจริง การเฝ้าระวังและการควบคุมการระบาดก็จะยิ่งยากขึ้นไปอีก

ขณะเดียวกันที่เกาหลีใต้ ประธานาธิบดีมูน แจ-อิน ประกาศยกระดับการเตือนภัยขึ้นสู่ภาวะสูงสุดเพื่อรับมือกับวิกฤตินี้ พร้อมสั่งเลื่อนการเปิดเทอมทั่วประเทศ หลังสั่งปิดเมืองแดกู ที่มีผู้ติดเชื้อหลายร้อยคนไปก่อนหน้านี้

นอกจากนั้น รัฐสภาเกาหลีใต้ยังประกาศปิดเป็นกรณีพิเศษในวันจันทร์ เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในอาคาร ขณะที่การพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อดำเนินอยู่ในพื้นที่พาณิชย์ทั่วกรุงโซล

ส่วนที่อิตาลี ซึ่งเพิ่งรายการว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 219 ราย และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านตรวจในหลายสิบเมืองทางภาคเหนือของประเทศ เพื่อเฝ้าระวังการระบาด หลังสั่งปิดโรงเรียนและโรงละครชั่วคราว รวมทั้งยกเลิกงานเทศกาลคาร์นิวาลประจำปีที่เมืองเวนิซ

ที่ประเทศออสเตรีย เจ้าหน้าที่สั่งปิดการจราจรข้ามพรมแดนที่ติดกับอิตาลีเป็นการชั่วคราว เช่นเดียวกับที่ประเทศสโลเวเนียและโครเอเชีย ซึ่งเป็นจุดหมายยอดนิยมของคนอิตาเลียน เจ้าหน้าที่เรียกประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาด

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เทดรอส เอดานอม เกเบรยีซุส ให้ความเห็นว่า สถานการณ์ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วมาก และก่อให้เกิดความกลัวและการชะงักงันในหลายๆ จุด

แต่ เกเบรยีซุส ยืนยันว่า สถานการณ์ปัจจุบันยังไม่อยู่ในข่ายที่จะต้องประกาศว่า โควิด-19 มีโอกาสเป็นโรคระบาดที่แผ่วงกว้าง เพราะหลายประเทศยังดำเนินมาตรการควบคุมได้อยู่

เกเบรยีซุส กล่าวด้วยว่า ประชาชนทั่วโลกควรพิจารณาข้อมูลที่เป็นจริงมากกว่าตกเป็นเหยื่อของความกลัว และการใช้คำว่าโรคระบาดแผ่วงกว้างเพื่อเรียกไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ไม่ได้ช่วยให้ทุกอย่างดีขึ้น แต่ทำให้ผู้คนเกิดความกลัวมากขึ้นแทน

XS
SM
MD
LG