ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยสหรัฐฯ พบโควิด-19 กลายพันธุ์รอบใหม่ แพร่เชื้อไวกว่าเดิม


scanning electron microscope image shows SARS-CoV-2
scanning electron microscope image shows SARS-CoV-2

การศึกษาที่นำโดยหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐพบโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 กลายพันธุ์และสามารถแพร่เชื้อได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบการระบาดครั้งแรกเมื่อปลายปีก่อน

ทีมวิจัยนำโดย Los Alamos National Laboratory ในรัฐนิวเม็กซิโก ภายใต้สังกัดกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ กลายพันธุ์จากโคโรนาไวรัสตั้งต้นที่ถูกพบครั้งแรกเมื่อ 3 เดือนก่อนในยุโรป ซึ่งโคโรนาไวรัสที่กลายพันธุ์ล่าสุดนี้สามารถแพร่กระจายได้รวดเร็วจากยุโรปมายังหลายรัฐทางตะวันออกของอเมริกา ก่อนที่จะกลายเป็นภาวะการระบาดใหญ่ทั่วโลก เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ในการศึกษายังเตือนว่าอากาศที่อบอุ่นขึ้นไม่ได้มีผลต่อการลดการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสแต่อย่างใด จากที่ไวรัสสามารถกลายพันธุ์ได้อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในการค้นพบนี้ ระบุว่า แม้โคโรนาไวรัสที่กลายพันธุ์ล่าสุดนี้จะสามารถแพร่เชื้อได้รวดเร็วขึ้นกว่าสายพันธุ์แรกเริ่ม แต่ยังไม่พบว่าไวรัสที่กลายพันธุ์ตัวใหม่นี้มีอันตรายร้ายแรงกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม

นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐฯ ย้ำว่าการค้นพบล่าสุดนี้เป็นคำเตือนเร่งด่วนในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัส และหนทางการรักษาที่มีประสิทธิภาพเพื่อรับมือกับโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้

XS
SM
MD
LG