ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฮุนไดระงับสายการผลิตรถเพราะขาดชิ้นส่วนจากจีน


South Korea Earns Hyundai Motor
South Korea Earns Hyundai Motor

ฮุนได บริษัทรถสัญชาติเกาหลีใต้ เป็นผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของโลกรายแรกที่ต้องรับผลกระทบจากการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีน ซึ่งเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของบริษัท

หลังสถานการณ์การระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทำให้รัฐบาลจีนประกาศยืดเวลาวันหยุดตรุษจีนออกไปอีกระยะ โรงงานหลายแห่งซึ่งผลิตอะไหล่และชิ้นส่วนให้แก่บริษัทรถยนต์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ฮุนได เทสลา ฟอร์ด เปอโยต์ นิสสัน และฮอนด้า ต่างประกาศปิดโรงงานต่อทันที

Korea Institute for Industrial Economics and Trade ซึ่ง เป็นองค์การที่ไม่แสวงหากำไร ภายใต้รัฐบาลเกาหลีใต้ ระบุว่า เนื่องจากฮุนได และเกีย ซึ่งเป็นธุรกิจในเครือเดียวกัน มีการนำเข้าชิ้นส่วนจากจีนมากกว่าจากประเทศอื่น ผลกระทบจึงหนักกว่ารายอื่น

ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ฮุนได ตัดสินใจขยายกำลังการผลิตในจีนอย่างมาก ส่งผลให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนสัญชาติเกาหลีใต้หลายรายพุ่งตามเข้าไปในจีนเพื่อเปิดโรงงานใหม่

รายงานข่าวระบุว่า เกาหลีใต้นำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์มูลค่า 1,560 ล้านดอลลาร์จากจีนในปี ค.ศ. 2019 เทียบกับมูลค่า 1,470 ล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า

เจ้าหน้าที่จากสหภาพแรงงานของบริษัทรายหนึ่งบอกว่า โรงงานของฮุนไดในเกาหลีใต้มีกำหนดพักการผลิตตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ ก่อนที่บางสายการผลิตจะกลับมาเริ่มงานอีกครั้งในวันที่ 11 หรือ 12 กุมภาพันธ์

ส่วนคู่แข่งจากยุโรปและสหรัฐฯ เช่น โฟล์คสวาเกน ออดี้ เฟียต เจเนอรัล มอเตอร์ส และฟอร์ดนั้นยังหันมาพึ่งห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศของตนได้ ขณะที่โรงงานอื่นๆ ที่ตั้งอยู่นอกประเทศจีนก็ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติสาธารณสุขนี้

XS
SM
MD
LG