ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การระบาดของโควิด-19 ในหลายรัฐเริ่มรุนแรงขณะที่ทางการเดินหน้าผ่อนคลายมาตรการต่างๆ


A Parkland Hospital employee behind window, gives verbal instructions to a woman who was self-administering a COVID-19 test at a walk up site in Dallas, June 11, 2020.
A Parkland Hospital employee behind window, gives verbal instructions to a woman who was self-administering a COVID-19 test at a walk up site in Dallas, June 11, 2020.

ขณะที่รัฐต่างๆ ทั่วสหรัฐฯ เดินหน้าผ่อนคลายมาตรการควบคุมและป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง มหาวิทยาลัย จอนส์ ฮอพกินส์ รายงานว่า มีพื้นที่อย่างน้อยใน 20 รัฐที่เริ่มมีการเพิ่มขึ้นของตัวเลขผู้ติดเชื้อในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว

รายงานข่าวที่อ้างอิงบทวิเคราะห์ของ Associated Press จากข้อมูลการเข้ารับการทดสอบการติดเชื้อ ภายใต้โครงการ COVID-19 Tracking Project ระบุว่า พื้นที่ 21 รัฐของสหรัฐฯ มีตัวเลขเฉลี่ยของผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อประชากรในช่วง 7 วันจนถึงวันจันทร์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นกว่าตัวเลขเฉลี่ย 7 วันก่อนหน้านั้น

อย่างไรก็ดี โจชัว มีชอด ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจากมูลนิธิไคเซอร์ ให้ความเห็นว่า ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อทั้งหมดมาจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง และเชื่อว่าสถานการณ์โดยรวมนั้นคือการระบาดขนาดเล็ก (Micro Epidemics) ที่เกิดขึ้นจากสาเหตุที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ เช่น อาจเป็นเพราะมีการทดสอบผู้ติดเชื้อมากขึ้น หรือ มีการเพิ่มขึ้นอย่างมากในชุมชนหนึ่งๆ ของรัฐ จนทำให้ตัวเลขรวมดูสูง

แต่ผู้เชี่ยวชาญบางรายเชื่อว่า การที่รัฐต่างๆ ยกเลิกคำสั่ง Stay-at-Home และอนุญาตให้โรงเรียนและธุรกิจต่างๆ เริ่มเปิดทำการได้ รวมทั้งการยกเลิกข้อจำกัดที่เคยบังคับใช้ในช่วงก่อนหน้านี้ มีส่วนทำให้การระบาดในพื้นที่ของตนเพิ่มขึ้นด้วย

รายงานข่าวระบุว่า โรงพยาบาลในรัฐแอริโซนาได้รับคำสั่งให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่รุนแรงที่สุดไว้แล้ว ส่วนโรงพยาบาลในรัฐเท็กซัสรับผู้ป่วยโควิด-19 มากขึ้นในระดับสูงกว่าที่เคย ขณะที่ผู้ว่าการรัฐนอร์ธ แคโรไลนา ยอมรับว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อทำให้ตนเริ่มมาทบทวนแผนงานอนุญาตให้โรงเรียนและภาคธุรกิจเปิดทำการแล้ว

และที่รัฐแมสซาชูเชตส์ ซึ่งมีรายงานการลดลงของการติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่องตลอดเดือนพฤษภาคม กลับเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูงในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน

วิลเลียม ฮานาเก นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เตือนว่า แม้หลายรัฐในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ จะผ่านพ้นช่วงการระบาดใหญ่ครั้งแรกไปแล้ว ไม่ได้หมายความวิกฤติการณ์สาธารณสุขครั้งนี้จะจบลงไปจริงๆ

ผู้เชี่ยวชาญต่างๆ กำลังเฝ้าจับตาดูสถานการณ์ในช่วงสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ที่มีความกังวลว่าภาวการณ์ระบาดของโควิด-19 อาจจะกลับมาขยายตัวเพิ่มขึ้น หลังมีการชุมนุมประท้วงเรียกร้องความยุติธรรมให้กับการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ และการเดินขบวนต่อต้านการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG