ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ญี่ปุ่นพัฒนาหน้ากากอนามัยจากวัสดุผลิตเสื้อชั้นในสตรี


Virus Outbreak Japan Daily Life
Virus Outbreak Japan Daily Life

ขณะที่บริษัทแฟชั่นหลายแห่งทั่วโลกเร่งปรับเปลี่ยนทรัพยากรของตนมาผลิตอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการควบคุมและป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่กันอยู่ ผู้ผลิตรายหนึ่งในญี่ปุ่นหันไปหาวัสดุที่คนส่วนใหญ่อาจได้แต่คิดเล่นๆ แต่ไม่กล้าใช้ มาผลิตอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลที่ยังขาดแคลนหนักแล้ว

หนังสือพิมพ์ The Japan Times รายงานว่า Atsumi Fashion คือบริษัทผลิตชุดชั้นในจากเมืองโทยาม่า ที่ตัดสินใจใช้วัสดุสำหรับการผลิตเสื้อชั้นในสตรีมาผลิตหน้ากากอนามัย หลังพบว่าผ้าใยสังเคราะห์ที่ใช้เป็นซับในนั้นมีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับวัสดุที่ใช้ผลิตหน้ากากแบบใช้แล้วทิ้งที่หลายคนคุ้นตากัน

หน้ากากที่ Atsumi Fashion ผลิตจากวัสดุเสื้อชั้นในสตรีนั้น แรกๆ เป็นแบบสีขาวธรรมดา แต่ต่อมาเริ่มหาวัสดุอื่นๆ แต่ยังคงรูปลักษณ์ของหน้ากากอนามัยอยู่ จนถึงเวลานี้ บริษัทผลิตหน้ากากเฉดพาสเทลออกมาหลากสี รวมทั้งแบบที่ตกแต่งด้วยลูกไม้ ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า ขายหมดไปเรียบร้อยแล้ว

อันที่จริง การที่ Atsumi Fashion หันมาผลิตหน้ากากอนามัยนั้น เป็นการสะท้อนภาพเส้นทางการพัฒนาอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลที่เกิดขึ้นมาก่อน เช่น กรณีของบริษัท 3M ที่เริ่มผลิตหน้ากากสำหรับแพทย์ในปี ค.ศ. 1961 ก่อนจะพัฒนามาเป็นหน้ากาก N95 ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากเสื้อชั้นในสตรีนั่นเอง

หน้ากากประดับลูกไม้ของ Atsumi Fashion กลายมาเป็นหนึ่งในเทรนด์หน้ากากแบบสวยหวานและเครื่องประดับช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งอาจทำให้เทรนด์การนำเสื้อชั้นในมาใส่ภายนอก ที่ศิลปินป๊อปแนวหน้า มาดอนน่า แหวกประเพณีออกมานำแฟชั่นตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1980 ตกกระแสไปเลยก็ได้

XS
SM
MD
LG