ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แรงงานต่างด้าวในออสเตรเลียประสบปัญหาแยกจากครอบครัวเพราะนโยบายปิดพรมแดน


FILE - Pedestrians cross a deserted street in Melbourne's central business district on May 11, 2020, as Australia starts to ease its COVID-19 restrictions.
FILE - Pedestrians cross a deserted street in Melbourne's central business district on May 11, 2020, as Australia starts to ease its COVID-19 restrictions.

นโยบายปิดพรมแดนของออสเตรเลียเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ส่งผลให้ครอบครัวของแรงงานต่างด้าวจำนวนไม่น้อยต้องพลัดพรากจากกัน

รัฐบาลออสเตรเลียดำเนินนโยบายปิดพรมแดนไม่รับคนต่างชาติเข้าประเทศเป็นเวลาหลายสัปดาห์ทำให้แรงงานต่างด้าวหลายคนไม่สามารถเดินทางกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ แม้จะมีเสียงร้องเรียนให้นายกรัฐมนตรี สก็อตต์ มอร์ริสัน พิจารณาผ่อนผันให้เฉพาะคนกลุ่มดังกล่าวเข้าประเทศเพื่อทำงานและพบปะกับครอบครัวแล้วก็ตาม

แรงงานต่างด้าวในออสเตรเลียนั้นรวมความถึงพลเมืองอเมริกัน อังกฤษ แอฟริกาใต้ และบราซิลจำนวนหลายร้อยคน ที่เพิ่งเดินทางกลับบ้านเกิดไปก่อนหน้านี้ด้วยจุดประสงค์ต่างๆ ก่อนที่การระบาดของโควิด-19 จะรุนแรงขึ้นจนรัฐบาลกรุงแคนเบอร์ราต้องตัดสินใจปิดพรมแดนชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา

ทางการออสเตรเลียกล่าวว่า การตัดสินว่าผู้ใดสามารถเดินทางกลับเข้ามาในประเทศได้นั้นต้องผ่านกระบวนการพิเศษที่จะพิจารณาผลกระทบด้านสาธารณสุขเป็นหลัก พร้อมย้ำว่า การปิดพรมแดนสำหรับชาวต่างชาตินั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยให้ออสเตรเลียสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับชาวออสเตรเลียนและผู้ที่ถือใบอนุญาตให้พำนักและทำงานในออสเตรเลียได้อย่างถูกกฎหมายนั้น ทางการอนุญาตให้เดินทางกลับเข้าประเทศได้แต่ต้องทำการกักตัวเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 14 วัน ภายในโรงแรมที่รัฐบาลจัดเอาไว้ให้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

ข้อมูลจาก มหาวิทยาลัย จอห์นส ฮอพกินส์ ณ บ่ายวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ ระบุว่า ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กว่า 7,000 คน โดยมีผู้เสียชีวิตแล้ว 99 คน

XS
SM
MD
LG