ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบผู้โดยสารเรือสำราญเทียบท่ากัมพูชาติดเชื้อโควิด-19


Cambodia Outbreak Cruise Ship
Cambodia Outbreak Cruise Ship
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:50 0:00

กระแสความกลัวการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ หรือที่มีชื่อทางการว่า โควิด-19 เริ่มกลับมาอีกครั้ง หลังมีการยืนยันว่าผู้โดยสารเรือสำราญ “เวสเตอร์ดัม” ที่เข้าเทียบท่าเมืองสีหนุวิลล์ ของกัมพูชา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ติดเชื้อไวรัสที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 1,800 ราย และมีตัวเลขผู้ติดเชื้อแล้วไม่ต่ำกว่า 71,000 คน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สุภาพสตรีสัญชาติอเมริกันอายุ 83 ปี ที่โดยสารมากับเรือสำราญดังกล่าวก่อนที่จะขึ้นฝั่งที่กับพูชาและเดินทางไปยังประเทศมาเลเซียเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ ขณะที่สามีของเธอมีเพียงอาการปอดติดเชื้อ แต่กรณีนี้ได้ส่งผลให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความน่าจะเป็นว่าการระบาดอาจยกระดับขึ้นไปอีก เนื่องจากผู้โดยสารเรือสำราญหลายร้อยคนได้เดินทางกลับไปยังจุดหมายปลายทางของตนในหลายประเทศเรียบร้อยแล้ว

ศาสตราจาย์ เบนจามิน คาวลิ่ง (Prof. Benjamin Cowling) แห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกง ให้ความเห็นว่า การยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญลำนี้ ทำให้เชื่อได้ว่ามีการระบาดบนเรือจริง ดังนั้น ผู้โดยสารทุกคนควรทำการกักตัวเองอยู่ที่บ้านเพื่อสังเกตอาการ และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ของตัวเองหากพบว่ามีไข้ หรือมีปัญหาด้านระบบการหายใจภายใน 14 วันหลังเดินทางขึ้นฝั่ง

อย่างไรก็ตาม ดร. กากันดีพ คัง (Dr. Gagandeep Kang) แห่ง สถาบัน Translational Health Science and Technology Institute ของอินเดีย กล่าวว่า กรณีติดเชื้อของผู้โดยสารชาวอเมริกันนั้นยังสรุปไม่ได้ว่า จะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่นๆ ในอนาคตหรือไม่

ทั้งนี้ บริษัทเจ้าของเรือสำราญ “เวสเตอร์ดัม” แจ้งในแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวันอาทิตย์ว่า ทางบริษัทได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวของในมาเลเซียและกัมพูชา รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ และองค์การอนามัยโลกเพื่อตรวจสอบประเด็นนี้อยู่ พร้อมยืนยันว่า ยังไม่มีรายงานว่าผู้โดยสารอื่นๆ และลูกเรือติดเชื้อไวรัสนี้

แถลงการณ์นี้ยังระบุด้วยว่า ผู้ติดเชื้อวัย 83 ปีไม่ได้เป็นหนึ่งในผู้โดยสาร 20 คนที่รายงานตัวต่อศูนย์แพทย์บนเรือว่ามีอาการต้องสงสัย และได้รับการทดสอบการติดเชื้อ ก่อนที่ผลจะออกมาเป็นลบทั้งหมด

รายงานข่าวซึ่งอ้างอิงบทสัมภาษณ์ของผู้โดยสารอื่นๆ ที่ให้กับสื่อท้องถิ่นในสหรัฐฯ อังกฤษ และแคนาดา ชี้ให้เห็นว่าระบบการตรวจสอบอาการตั้งแต่ขึ้นฝั่งที่กัมพูชาจนเดินทางถึงประเทศของตนเป็นไปตามปกติ และไม่มีใครมีอาการป่วยต้องสงสัยแต่อย่างใด

สามีภรรยาคู่หนึ่งซึ่งเดินทางกลับถึงบ้านในรัฐเนวาดา ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่มีเหตุผลใดๆ เลยที่หลายคนออกมาแสดงอาการตื่นกลัวกับการที่ผู้โดยสารเรือสำราญ “เวสเตอร์ดัม” ได้ขึ้นฝั่งและเดินทางกลับบ้าน พร้อมระบุว่า ตนทั้งคู่ไม่คิดว่า คนทั้งโลกต้องสะดุ้งกันมากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะยังมีกรณีการเสียชีวิตจากการเป็นไข้อื่นๆ มากมายกว่าเพราะไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้เสียอีก

รัฐบาลกัมพูชาได้รับคำชมจากผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก และเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศกัมพูชา ทันทีที่ประกาศอนุญาตให้เรือสำราญดังกล่าวเทียบท่า หลังญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ กวม และประเทศไทยปฏิเสธคำขอเข้าจอดเทียบท่าไปก่อนหน้า

XS
SM
MD
LG