ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Tammy ลัดดา Duckworth ลูกครึ่งไทย-อเมริกันที่กำลังหาเสียงเลือกตั้งตำแหน่งส.ส.รัฐอิลลินอยส์ขึ้นกล่าวปราศัยในที่ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครต


พันโทหญิง Tammy Ladda Duckworth ลูกครึ่งไทย-อเมริกันที่กำลังหาเสียงเลือกตั้งตำแหน่งส.ส.รัฐอิลลินอยส์ ได้รับเชิญให้ขึ้นกล่าวปราศัยในที่ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตที่เมือง Charlotte รัฐ North Carolina ในสัปดาห์ที่แล้ว

พันโทหญิงลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ตัดสินใจลงสมัครในนามพรรคเดโมแครต
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:58 0:00
การได้รับเชิญให้ขึ้นกล่าวปราศัยต่อที่ประชุมใหญ่ของพรรคนี้ ถือว่าเป็นเกียรติอย่างมาก เพราะนอกจากผู้บริหารพรรคจะเห็นว่า คนเหล่านี้จะช่วยแสดงภาพลักษณ์ของความหลากหลายทางสังคมให้เห็นแล้ว ยังเป็นโอกาสที่คนเหล่านี้จะได้ขึ้นเวทีระดับชาติและแนะนำตนเองให้คนทั่วประเทศ โดยเฉพาะผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้รู้จักอีกด้วย

คุณ Tammy เล่าประสบการณ์ชีวิตของเธอให้ผู้เข้าร่วมประชุมรับฟังว่า บิดาของเธอซึ่งเคยทำงานในกองทัพสหรัฐ ตกงานเมื่ออายุ 55 ปี มารดาต้องรับจ้างเย็บเสื้อ ครอบครัวซึ่งมีลูกสามต้องโยกย้ายไปอยู่ในอพาร์ตเม้นท์ห้องเดียว แต่ก็ไม่มีใครย่นย่อ พยายามมุ่งหน้าหางานทำ

ตัวเธอเอง ซึ่งในขณะนั้นมีอายุ 15 ปี เป็นคนเดียวที่มีงานทำหลังเลิกเรียนโดยได้รับค่าจ้างขั้นต่ำ นายทหารผ่านศึกผู้นี้บอกว่า ถ้าไม่มีโรงเรียนรัฐบาล และโครงการความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาล เธอก็คงไม่ได้เรียนหนังสือจนจบปริญญา

จบการศึกษาแล้ว คุณ Tammy เข้าเป็นทหารในกองทัพบก และก้าวหน้าจนได้รับตำแหน่งนักบินเฮลิคอปเตอร์สำหรับโจมตี เธอเป็นส่วนหนึ่งของทหารหญิงรุ่นแรกที่เข้าปฏิบัติการรบในอิรัคเมื่อปี ค.ศ. 2003

ในวันที่ 12 พฤศจิกายน ค.ศ. 2004 เฮลิคอปเตอร์ที่คุณ Tammy เป็นนักบินร่วมขับถูกยิงตกในตอนเหนือของอิรัค เธอเล่าว่าแม้จะถูกระเบิดบาดเจ็บ เธอพยายามบังคับเครื่องต่อไปจนกระทั่งหมดสติในที่สุด

พ.ท. หญิง Tammy Ladda Duckworth สูญเสียขาทั้งสองข้าง และแขนขวา แต่รอดชีวิตมาได้เพราะลูกเรือไม่ยอมทอดทิ้งเธอ นักรบหญิงไทย-อเมริกันผู้นี้อาศัยประสบการณ์ชีวิตของเธอมาเป็นอุทาหรณ์ว่า แม้จะประสบความยากลำบาก แต่ถ้าทุกคนร่วมใจมุมานะทำงาน ก็จะแก้ปัญหาที่เผชิญหน้าอยู่ได้ เช่นเดียวกับการที่สหรัฐกำลังประสบความยากลำบากทางเศรษฐกิจอยู่ขณะนี้ ถ้าทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน ก็จะฝ่าฟันอุปสรรคขวางกั้นไปได้

ในอีกด้านหนึ่งของการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตครั้งนี้ ฝ่ายเดโมแครตตอบโต้คำกล่าวหาของพรรครีพับลิกันที่พยายามวาดภาพนโยบายต่างประเทศของปธน. Barack Obama ว่าอ่อนแอและขาดจุดมุ่งเน้น

นาย Mitt Romney ตัวแทนของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้ กล่าวตำหนิปธน. Obama ที่ทำสนธิสัญญาลดอาวุธนิวเคลียร์กับรัสเซียเมื่อสองปีที่แล้ว ว่าอาจเป็นความผิดพลาดทางนโยบายอย่างร้ายแรง

แต่นาง Madeleine Albright อดีตรมต. กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐในสมัยประธานาธิบดี Bill Clinton กล่าวว่านาย Mitt Romney ยังหลงอยู่ในอดีตที่ยกรัสเซียขึ้นมาเป็นปัญหาอันดับหนึ่งของสหรัฐ และว่า ความแตกต่างระหว่างพรรคเดโมแครตกับรีพับลิกัน อยู่ตรงที่พรรคเดโมแครตเลือกใช้การทูตแก้ปัญหามากกว่าการใช้กำลัง

อดีตรมต. กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวส่งท้ายว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องรับฟังประเทศอื่นๆ เพื่อร่วมมือกันขบแก้ปัญหา และว่านั่นคือสัญลักษณ์ของความเข้มแข็งของอเมริกา
XS
SM
MD
LG