ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ตั้งด่านเข้ม จับตาขบวนการขน ‘ไข่เถื่อน’ เกลื่อนชายแดนเม็กซิโก


Soaring Egg Prices
Soaring Egg Prices

ภาวะเงินเฟ้อและความกังวลเกี่ยวกับไข้หวัดนก ดันราคาไข่ไก่พุ่งสูงต่อเนื่องในอเมริกา และนำไปสู่ขบวนการลักลอบขนไข่เถื่อนเกลื่อนชายแดนเม็กซิโก จนทางการสหรัฐฯ ต้องยกระดับคุมเข้ม

ราคาของไข่ไก่ในสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้บางคนที่เดินทางไปยังพื้นที่บริเวณชายแดนตอนใต้ของสหรัฐฯ เป็นประจำ ได้ข้ามไปซื้อไข่ที่ราคาถูกกว่าในเม็กซิโก และพยายามลักลอบนำกลับมายังสหรัฐฯ

ลูอิส คาร์ลอส มาซิแอส ผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตร จากหน่วยศุลกากรและการป้องกันชายแดนของสหรัฐฯ หรือ CBP ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าววีโอเอว่า "ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เราสังเกตเห็นจำนวนการยึดผลิตภัณฑ์ไก่สดเพิ่มขึ้นประมาณ 108% โดยเฉพาะไข่สด ไข่ไก่ที่ถูกยึดได้ส่วนใหญ่มาจากเมืองฮัวเรซ ในเม็กซิโก และถูกลักลอบนำเข้ามายังเมือง เอล ปาโซ ในรัฐเท็กซัส”

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ยึดไข่ที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมายจำนวนมาก ในรัฐเท็กซัส แอริโซนา และแคลิฟอร์เนีย โดยปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาไข่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากการระบาดของโรคไข้หวัดนกในสหรัฐฯ ทำให้ต้องกำจัดสัตว์ปีกที่เสี่ยงติดเชื้อ ขณะที่ชาวอเมริกันมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนมากขึ้น

อย่างไรก็ดี การซื้อไข่ที่ถูกกว่าในเม็กซิโก และพยายามลักลอบนำข้ามผ่านพรมแดน หากผู้กระทำการดังกล่าวถูกจับได้ อาจจะต้องเผชิญกับค่าปรับที่สูงลิ่ว

มาซิแอส อธิบายว่า “ถ้าคุณนำสิ่งเหล่านี้ (ไข่เถื่อน) เข้ามา โดยที่ไม่แจ้งให้ทางการทราบ ประการแรกของดังกล่าวจะต้องถูกยึด และประการต่อมา คุณจะต้องถูกปรับ 300 ดอลลาร์ (ประมาณ 10,000 บาท) สำหรับความผิดที่เกิดขึ้นครั้งแรก แต่หากเป็นความผิดที่เกิดขึ้นซ้ำสอง คุณอาจจะต้องเสียค่าปรับถึง 1,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 35,000 บาท)"

สำหรับ ฮูลิโอ รานเฮล ผู้บริโภคในสหรัฐฯ ซึ่งเข้าใจดีถึงความเจ็บปวดของราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น แต่เขาก็ย้ำว่า ประชาชนควรที่จะเคารพและปฏิบัติตามกฎหมาย

รานเฮล แสดงความเห็นว่า “ค่าปรับมีความสมเหตุสมผล เราอาจจะนำเชื้อต่าง ๆ ทั้งพยาธิหรือโรคอื่น ๆ มาพร้อมกับไข่ที่นำมาจากเม็กซิโกได้ เราต้องรับมือและปรับตัวให้เหมือนตอนที่ราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้น”

ที่ผ่านมา ราคาไข่ในสหรัฐฯ จำนวน 1 โหล จากเดิมที่เคยมีราคาต่ำกว่า 2 ดอลลาร์ ดีดตัวสูงขึ้นไปแตะที่ 5 ดอลลาร์ ส่วนในเม็กซิโก ไข่ไก่มีราคาถูกกว่าครึ่งหนึ่ง ของราคาที่ชาวอเมริกันต้องจ่าย

โดยเจ้าหน้าที่ศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐฯ กล่าวว่าการขนส่งไข่ไก่แบบผิดกฎหมาย ที่มีความตั้งใจจะนำมาจำหน่ายในสหรัฐฯ อาจจะเจอโทษปรับสูงถึง 1 หมื่นดอลลาร์หรือเกือบ 350,000 บาท

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG