ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ค่าเช่าบ้านแพงไม่ใช่ปัญหา! ศิลปินอเมริกันผุดไอเดียสร้างบ้านจากตู้สินค้า


FILE - Cargo containers sit idle at the Port of Los Angeles as a back-log of over 30 container ships sit anchored outside the Port in Los Angeles, California, February 18, 2015.
FILE - Cargo containers sit idle at the Port of Los Angeles as a back-log of over 30 container ships sit anchored outside the Port in Los Angeles, California, February 18, 2015.

ค่าเช่าบ้านที่แสนแพงที่ซานฟรานซิสโกทำให้คนหนุ่มสาวหลายคนสร้างบ้านเองจากตู้ขนส่งสินค้า

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:37 0:00
Direct link

คุณ Heather Stewart ศิลปินชาวอเมริกันที่อาศัยในเมืองซานฟรานซิสโก เป็นหนึ่งในคนหนุ่มสาว 20 คน ที่อาศัยและทำงานในบ้านหลังเล็กๆหลายหลังที่สร้างขึ้นจากตู้ขนส่งสินค้าขนาดมาตรฐานที่ยาว 6 เมตร

ตอนนี้เธอกำลังติดตั้งท่อน้ำและเดินสายไฟภายในตัวบ้านอยู่ เธอกล่าวว่าชุดเครื่องมือที่เธอกำลังใช้อยู่นี้ มีไว้ให้ทุกคนยืมใช้ในการติดตั้งท่อน้ำและสายไฟภายในบ้านตามต้องการ เพื่อให้ทุกคนมีอุปกรณ์เครื่องมือที่จำเป็นใช้โดยไม่ต้องเสียเงินไปซื้อกันเอง

คุณ Stewart กับคุณ Luke Iseman อาศัยในบ้านที่ทำจากตู้ขนส่งสินค้าหลังนี้มาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ราชการท้องถิ่นสั่งให้ย้ายบ้านที่ดัดแปลงจากตู้ขนส่งสินค้าหลังนี้ออกจากที่ดินที่พวกเขาร่วมหุ้นซื้อกับเพื่อนคนอื่นๆ ในเขตพื้นที่อุตสาหกรรมในเมืองโอ๊กแลนด์

เจ้าหน้าที่แจ้งว่าพวกเขาละเมิดต่อกฏระเบียบท้องถิ่นด้านการแบ่งโซนที่อยู่อาศัย ทำให้พวกเขาย้ายไปเช่าโรงเก็บของขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง และร่วมมือกับเพื่อนๆอีกหลายคนสร้างบ้านหลังเล็กจากตู้ขนส่งสินค้าสิบกว่าหลัง ภายในโรงเก็บของที่ไม่สามารถระบุจุดที่ตั้งได้แห่งนี้

บ้านตู้คอนเทนเนอร์แต่ละหลังราคาสองพันดอลล่าร์สหรัฐ

คุณ Iseman ได้ไอเดียนี้ หลังจากเคยช่วยสร้างโรงช่างเหล็กภายในตู้ขนส่งสินค้า เพื่อส่งไปขายยังประเทศเคนยา เขาบอกว่าโครงการนั้นทำให้เขาคิดได้ว่าโครงสร้างของตู้ขนส่งสินค้ามีประโยชน์ หลังคาตู้ไม่รั่วและพื้นตู้ก็ได้ระดับเดียวกัน ที่เหลือก็แล้วแต่ว่าจะดัดแปลงอย่างไรต่อไป

บรรดาผู้ที่อาศัยในบ้านที่สร้างจากตู้ขนส่งสินค้าเหล่านี้มาจากหลายสาขาอาชีพ รวมทั้งศิลปินและนักออกแบบ

คุณ Macrae กล่าวว่าชีวิตในชุมชนบ้านที่ทำจากตู้ขนส่งสินค้าน่าสนใจมาก เพราะไม่โดดเดี่ยว มีคนอื่นที่ทำอย่างเดียวกันและเป็นแนวคิดที่สร้างสรรค์ที่นำไปใช้ได้จริงๆ

มีคนในเมืองอื่นๆที่กำลังทดลองสร้างบ้านราคาประหยัดจากตู้ขนส่งสินค้า และคุณ Iseman กล่าวว่าอาจจะมีบ้านประเภทนี้เกิดขึ้นในเขตอ่าวซานฟรานซิสโก แต่อาจจะต้องแอบอยู่ในที่เจ้าหน้าที่ทางการมองไม่เห็น

คุณ Iseman กล่าวว่าจำเป็นต้องระมัดระวังเป็นพิเศษและต้องเก็บเป็นความลับ เพราะราชการท้องถิ่นตั้งค่าปรับสูง หากไม่ปฏิบัติตามกฏระเบียบการแบ่งโซนที่อยู่อาศัย

อย่างไรก็ตาม คุณ Iseman และเพื่อนๆผู้อาศัยในบ้านตู้คอนเทนเน่อร์กล่าวว่า นี่เป็นทางออกที่สร้างสรรค์ต่อปัญหาขาดแคลนที่อยู่อาศัยที่ราคาเป็นมิตรในซานฟรานซิสโก



XS
SM
MD
LG