ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภาสหรัฐฯ เตรียมสอบ ‘ทิกเก็ตมาสเตอร์’ ปมขายตั๋ว ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’


AWARDS-AMERICAN MUSIC/
AWARDS-AMERICAN MUSIC/

คณะผู้ตรวจสอบกำกับดูแลความเป็นเสรีในการแข่งขันแห่งวุฒิสภาสหรัฐฯ จะเปิดการรับฟังข้อมูลในประเด็นเรื่องการแข่งขันในธุรกิจจำหน่ายตั๋วของสหรัฐฯ กรณีที่บริษัททิกเก็ตมาสเตอร์เผชิญกับวิกฤตตั๋วคอนเสิร์ตของศิลปินหญิงชาวอเมริกัน เทเลอร์ สวิฟต์ เมื่อสัปดาห์ก่อน

วุฒิสมาชิกเอมี โคลบูชาร์ จากพรรคเดโมแครต ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการกำกับดูแลความเป็นเสรีในการแข่งขันแห่งวุฒิสภาสหรัฐฯ เปิดเผยในวันอังคาร ระบุว่า “ประเด็นค่าบริการที่สูง ปัญหาเว็บจองตั๋วมีปัญหา และการยกเลิกการจำหน่ายกลางคัน ที่ผู้บริโภคต้องเผชิญ แสดงให้เห็นอำนาจในตลาดในบริษัททิกเก็ตมาสเตอร์ ซึ่งทำให้บริษัทไม่ต้องเผชิญกับแรงกดดันในการพัฒนาและสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ขึ้นมาเลย” และว่า “การรับฟังข้อมูลนี้จะมุ่งเน้นเรื่องการควบรวมกิจการของบริษัทบันเทิงรายใหญ่และธุรกิจจำหน่ายตั๋วส่งผลร้ายต่อผู้บริโภคและศิลปินอย่างไรบ้าง”

ทั้งวุฒิสมาชิกโคลบูชาร์และวุฒิสมาชิกไมค์ ลี จากพรรครีพับลิกัน ที่เป็นคณะอนุกรรมาธิการด้านการกำกับดูแลความเป็นเสรีในการแข่งขันของวุฒิสภาสหรัฐฯ ไม่ได้ให้ข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติมถึงวันเวลาและรายละเอียดที่ชัดเจนในเรื่องนี้

ด้านบริษัททิกเก็ตมาสเตอร์ ออกแถลงการณ์ปฏิเสธเรื่องการผูกขาดตลาดและย้ำว่าบริษัทปฏิบัติตามเงื่อนไขการควบรวมกิจการของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เมื่อปี 2010

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เทย์เลอร์ สวิฟต์ ศิลปินป๊อบชื่อดังระดับโลกชาวอเมริกัน แสดงความไม่พอใจกรณีที่แฟนเพลงของเธอประสบปัญหาในการจองตั๋วคอนเสิร์ตครั้งแรกในรอบหลายปี The Eras Tour ทั้งการรอเป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนถึงเวลาจองตั๋ว แต่ไม่สามารถซื้อได้ และในวันศุกร์ทางทิกเก็ตมาสเตอร์ประกาศเลิกจำหน่ายตั๋วไปทันที

ทัวร์คอนเสิร์ต The Eras Tour ที่จะเริ่มต้นในปี 2023 มีบริษัททิกเก็ตมาสเตอร์รับจำหน่ายบัตรสำหรับคอนเสิร์ต 52 วัน ใน 20 เมืองทั่วอเมริกา ขณะที่ บริษัทซีทกีค รับจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ในรัฐเท็กซัสและแอริโซนา ซึ่งมีรายงานคนรอคิวซื้อหนาแน่นเช่นกัน

นอกจากการซื้อบัตรคอนเสิร์ตที่ยากลำบากแล้ว ราคาปล่อยบัตรคอนเสิร์ตของสวิฟต์พุ่งสูงในระดับ 338-28,000 ดอลลาร์ต่อใบ หลังจากการจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าเกิดขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เมื่อวันศุกร์ สื่อเดอะนิวยอร์กไทม์ส รายงานด้วยว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการสืบสวนว่าบริษัทไลฟ์ เนชั่น เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของทิกเก็ตมาสเตอร์ ใช้อำนาจในอุตสาหกรรมดนตรีที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์โดยมิชอบหรือไม่

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG