ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักศึกษา MBA แข่งขันกันวางแผนงานธุรกิจช่วยองค์การพัฒนาเอกชนแก้ปัญหาสังคมหลักของโลก


นักศึกษา MBA แข่งขันกันวางแผนงานธุรกิจช่วยองค์การพัฒนาเอกชนแก้ปัญหาสังคมหลักของโลก
นักศึกษา MBA แข่งขันกันวางแผนงานธุรกิจช่วยองค์การพัฒนาเอกชนแก้ปัญหาสังคมหลักของโลก

การแข่งขัน Hult Global Case Challenge หรือ Hult GCC ท้าทายนักศึกษาด้านการบริหารธุรกิจทั่วโลกให้เขียนแผนงานทางธุรกิจแก่องค์กรเอกชนต่างๆที่ทำงานแก้ปัญหาสังคมเร่งด่วน อาทิ ปัญหาความยากจน ความอดอยากและโรคภัยไข้เจ็บ

นั่นเป็นแนวคิดเบื้องหลังและการแข่งขัางวัลแผนงานธุรกิจเพื่อแก้ปัญหาสังคม หรือ Hult Global Case Challenge

Hult International Business S่chool เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยธุรกิจที่มีชื่อเสียงระ่ดับโลก มีวิทยาเขตตั้งอยู่ทั่วโลก

สามปีก่อน นิสิตระดับปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจริเริ่มการแข่งขัน Hult Global Case Challenge หรือ Hult GCC โดยท้าทายนักศึกษาด้านการบริหารธุรกิจทั่วโลกให้เขียนแผนงานทางธุรกิจให้แก่องค์กรเอกชนต่างๆที่ทำงานแก้ปัญหาสังคมเร่งด่วน อาทิ ปัญหาความยากจน ความอดอยากและโรคภัยไข้เจ็บ

คณะกรรมการจะคัดเลือกผู้ชนะรางวัลชนะเลิศ โดยตัดสินจากแผนงานธุรกิจที่ยอดเยี่ยมที่สุดและต้องนำไปใช้ได้จริง

ผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัลให้หนึ่งล้านดอลล่าร์สหรัฐ แต่เงินรางวัลนี้ไม่เข้ากระเป๋าทีมนักศึกษาที่ชนะแต่จะต้องนำไปใช้เป็นค่าดำเนินการนำแผนงานธุรกิจชนะเลิศนั้นไปใช้งานให้บรรลุผลตามที่ตั้งไว้

คุณเฮาวาร์ด แม็คนอลลี่ ประธานการแข่งขัน Hult GCC บอกว่า การแข่งขันนี้เป็นโอกาสที่ยอดเยี่ยมของนักศึกษาที่จะได้เรียนรู้ปัญหาสังคมต่างๆทั่วโลก เป็นการเตรียมตัวให้เหมาะกับตลาดงานในอนาคตหากต้องการทำงานในองค์กรพัฒนาเอกชน การแข่งขันนี้ยังเป็นโอกาสดีของกลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชนที่จะได้ประโยชน์จากมันสมองของคนรุ่นใหม่ที่มีความรู้ด้านธุรกิจ

ในแต่ละปีการแข่งขัน Hult GCC เน้นหัวข้อปัญหาสังคมต่างกันไป ปีนี้หัวข้อคือปัญหาความยากจน มีองค์กรพัฒนาเอกชนเข้าร่วมขอรับคำแนะนำทางธุรกิจสามองค์กร คือ SolarAid ที่แก้ปัญหาความยากจนด้วยการอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานยั่งยืน องค์กร Habitat For Humanity ที่ช่วยเหลือคนจนสร้างบ้านของตัวเองในราคาย่อมเยาว์และองค์กร One Laptop per Child ที่ผลิตคอมพิวเตอร์แล้วขายให้แก่รัฐบาลในราคาต้นทุนเพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ชุมชนยากจน

คุณแมททิว เคลเล่อร์ รองประธานขององค์กร One Laptop per Child กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทางองค์กรเข้าร่วมในโครงการ Hult GCC ปีนี้เป็นปีที่สอง ขณะนี้ทางองค์กรมีคอมพิวเตอร์ราวสามล้านเครื่องในสี่สิบประเทศในเอเชียใต้ ในอาฟริกา อเมริกาใต้และบางประเทศในยุโรป

องค์กรพัฒนาเอกชนเป็นหน่วยงานไม่หวังผลกำไรบ่อยครั้งที่ขาดความเชี่ยวชาญด้านการวางแผนงานทางธุรกิจทำให้งานเจออุปสรรคดังนั้นมันสมองของนักศึกษาธุรกิจจึงเข้าไปช่วยแก้จุดอ่อนตรง เขาบอกว่าการส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่เข้าร่วมในการหาทางแก้ปัญหาสังคมแบบนี้เป็นคุณมหาศาลต่ออนาคตทางเศรษฐกิจและการพัฒนาเพราะทำให้คนรุ่นใหม่ตระหนักถึงศักยภาพของตนว่าสามารถช่วยสังคมแก้ปัญหาได้

ส่วนองค์กร SolarAid ที่สมัครเข้าโครงการเป็นครั้งแรก องค์กรนี้ต้องประสานงานกับนักธุรกิจท้องถิ่นในอาฟริกาเพื่อนำเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์เข้าไปในชุมชน ทางองค์กรประสบความท้าทายหลายด้านเพื่อสร้างการยอมรับในท้องถิ่น

คุณแซนดี้ ปาราคีล้าส วัยสามสิบปีเคยเข้าร่วมการแข่งขันเมื่อปีสองปีที่แล้วพื่อช่วยออกแบบแผนงานให้องค์กร One Laptop per Child ให้ทำให้ได้ร้อยล้านคนในห้าปี ทีมนักศึกษาของเขาเป็นคว้ารางวัลชนะเลิศหนึ่งในสามรางวัลมาครอง เขาบอกว่าสำหรับนักศึกษาเอง การเข้าร่วมแข่งขันเป็นโอกาสได้พบปะคนมากมายทั้งจากสถาบันการศึกษาอื่นและจากองค์กรเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ

การแข่งขันระดับภูมิภาคจะจัดขึ้นในเดือนวันที่ 25 กุมภาพันธ์ปีหน้าที่วิทยาเขตของ Hult ในบอสตัน ซานฟรานซิสโก ลอนดอน ดูไบและเซียงใฮ้ ผู้เข้ารอบสุดท้ายจะมาร่วมการคัดเลือกในมหานครนิวยอร์คในวันที่ 26 เมษายน ใบสมัครเข้าร่วมการแข่งขันนี้ ดาวโหลดได้จากหน้าเวปไซด์ที่www.hultglobalcasechallenge.com

XS
SM
MD
LG