ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดรายงานสหรัฐฯ เรื่องนโยบายจีน-วิเคราะห์จุดอ่อน ‘พรรคคอมมิวนิสต์’


FILE - An image of China's President Xi Jinping is seen on an exhibition about the history of the Communist Party of China, in Shanghai, March 16, 2018.
FILE - An image of China's President Xi Jinping is seen on an exhibition about the history of the Communist Party of China, in Shanghai, March 16, 2018.
China Communist
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:14 0:00


ในรายงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ถูกเผยแพร่ในวันอังคาร เจ้าหน้าที่อเมริกันวางกรอบการดำเนินความสัมพันธ์กับจีน เพื่อรับมือกับอิทธิพลของรัฐบาลปักกิ่งที่มีมากขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศอเมริกันระบุว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีจุดอ่อนหลายจุดภายในระบอบการปกครองที่อาจขัดขวางเป้าการขยายอำนาจของตน

จุดอ่อนเหล่านั้นประกอบด้วย ข้อจำกัดในการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ความยากลำบากในการรักษาและขยายพันธมิตรกับต่างชาติ และ “ต้นทุน” ที่สูงขึ้นในการปราบปรามฝ่ายตรงข้ามภายในประเทศ

รายงานของกระทรวงการต่างประเทศฉบับนี้ที่มีชื่อว่า “The Elements of the China Challenge” ระบุว่า จุดอ่อนภายในของจีนถูกแสดงออกมาเมื่อการระบาดของโคโรนาไวรัสขยายวงจากการแพร่ของโรคภายในประเทศ มาสู่การระบาดใหญ่ระดับโลก

กระทรวงฯ พบว่าปัญหาดังกล่าวของจีนเกิดจากการบริหารจัดการที่ผิดพลาด และความพยายามปกปิดความจริง

เนื้อหาตอนหนึ่งระบุว่าจีนไม่สนใจต่อสวัสดิภาพของประเทศอื่น รวมถึงบรรทัดฐานระหว่างประเทศและพันธกิจที่มีต่อนานาชาติ

People wearing face masks stand in front of a Communist Party of China flag
People wearing face masks stand in front of a Communist Party of China flag

ทั้งนี้รัฐบาลจีน ปฏิเสธคำวิจารณ์ลักษณะนี้มาโดยตลอด โดยกล่าวว่าแนวทางของจีนในการจัดการกับโคโรนาไวรัสได้รับการยกย่องให้เป็นแบบอย่างสำหรับประเทศอื่นๆ

อีกด้านหนึ่ง ในรายงานของคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐฯ ที่ถูกเผยแพร่ในวันพุธ เนื้อหาระบุว่า สหรัฐฯ ควรพัฒนาความร่วมมือกับประเทศในยุโรปเพื่อรับมือกับสิ่งท้าทายจากจีนร่วมกัน

ประธานคณะกรรมาธิการฯ ส.ว. เจมส์ ริสช์ กล่าวในรายงานว่า จีนเป็นคู่แข่งต่อสหรัฐฯและยุโรปซึ่งมีผลประโยชน์ร่วมกัน และทั้งอเมริกาและพันธมิตรในยุโรปรู้สึกได้ถึงความจริงเรื่องนี้มากขึ้นเรื่อยๆ

คณะกรรมาธิการฯเสนอเเนะว่า รัฐบาลใหม่ควรเปิดโอกาสให้อเมริกาได้เข้าร่วมกับองค์กรนานาชาติอย่างใกล้ชิดอีกครั้งหนึ่ง และสกัดจีนไม่ให้แทรกตัวเข้าไปในบทบาทที่ถูกเว้นวรรคไว้โดยสหรัฐฯ ก่อนหน้านี้

นักวิเคราะห์กังวลด้วยว่าจีนซึ่งได้รับผลกระทบจากการบริหารจัดการเรื่องโควิดอาจเปลี่ยนความไม่พอใจจากประเทศต่างๆ รวมกับผลกระทบภายในประเทศ เป็นเเรงขับเคลื่อนนโยบายต่างประเทศที่แข็งกร้าว

นักวิเคราะห์ แดน บลูเมนธาล ผู้อำนวยการ ฝ่ายเอเชียศึกษาของ สถาบัน American Enterprise Institute กล่าวว่า การบริหารจัดการโควิด-19 ที่ผิดพลาดของจีน สร้างผลตีกลับเชิงลบต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยที่ผู้นำจีนไม่ยอมอ่อนข้อให้ต่อเเรงกดดัน และยังยกระดับความตึงเครียดกับประเทศอื่น

แดน บลูเมนธาล กล่าวด้วยว่าปัจจัยภายในประเทศจีนน่าจะมีผลต่อนโยบายต่างประเทศด้วยเขายกตัวอย่างว่าเมื่อรัฐบาลปักกิ่งเผชิญกับความยากลำบากด้านสาธารณสุขและผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ตามมาจากการระบาดของโควิด-19 จีนรัฐบาลภายใต้พรรคคอมมิวนิสต์ ปะทะกับอินเดียตามแนวชายแดน และยังเพิ่มความตึงเครียดในความสัมพันธ์กับออสเตรเลีย นั่นยังไม่รวมถึงการปราบปรามผู้ประท้วงในฮ่องกง การกักขังชาวอุยกูร์จำนวนมาก และนโยบายเรื่องทะเลจีนใต้ที่เเข็งกร้าว

จีนยืนยันว่าเรื่องเหล่านี้ หากไม่ใช่เรื่องภายในประเทศ ก็เป็นประเด็นที่ถูกบิดเบือนโดยรัฐบาลต่างชาติ

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯกล่าวกับวีโอเอว่า สหรัฐฯ พร้อมที่จะทำงานกับจีน หากจีนเต็มใจที่มีจะเดินหน้าอย่างเป็นรูปธรรมต่อสิ่งท้าทายต่างๆ ในแนวทางที่ทั้งสองประเทศได้รับประโยชน์ร่วมกัน

XS
SM
MD
LG