ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โลงศพแฟนซีในนิวซีแลนด์ สร้างสีสันครั้งสุดท้ายแด่ผู้ล่วงลับ


This photo provided by Ross Hall shows Hall, owner of Dying Art with a selection of custom caskets in Auckland, New Zealand, Wednesday, April 14, 2021.
This photo provided by Ross Hall shows Hall, owner of Dying Art with a selection of custom caskets in Auckland, New Zealand, Wednesday, April 14, 2021.

แม้ภาพจำของผู้คนส่วนใหญ่ต่องานศพคือ บรรยากาศของการไว้ทุกข์ไว้อาลัย แต่บริษัทผลิตหีบศพ Dying Art ในนครออกแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ กลับผลิตโลงศพสีสันฉูดฉาดสดใสในรูปแบบต่างๆ เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศที่สดใสขึ้นในพิธีครั้งสุดท้ายของผู้เสียชีวิต ตามรายงานของสำนักข่าว The Associated Press

บริษัท Dying Art ผลิตโลงศพตามสั่งแบบต่างๆ มากมาย ทั้งแบบโดนัทไส้ครีมขนาดยักษ์ เรือใบ รถดับเพลิง ช็อคโกแลตแท่ง ตัวต่อเลโก้ รวมทั้ง หีบศพที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่อง เดอะ เมทริกซ์ รวมทั้ง โลงศพที่ประดับประดาไปด้วยอัญมณีเทียมและหีบศพลายชายหาดและแหล่งท่องเที่ยวสุดโปรดของเจ้าของโลงศพ

รอส ฮอลล์ เจ้าของบริษัท เล่าให้ฟังว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจผลิตโลงศพฉูดฉาดนี้เมื่อ 15 ปีก่อน ขณะกำลังเขียนพินัยกรรมและคิดถึงการเสียชีวิตของตนเอง โดยเขาเขียนว่า เขาต้องการโลงศพสีแดงมีเพลิงอยู่ด้านบน

ฮอลล์ ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทผลิตป้ายและรับทำกราฟฟิกด้วยเช่นกัน เริ่มเดินหน้าแนวคิดการทำโลงศพแหวกแนวจริงจังในอีกหกเดือนต่อมา เขาเข้าหาบริษัทจัดงานศพบางเจ้า ซึ่งมีทั้งผู้ที่สนใจและสงสัยในแนวคิดของเขา แต่สุดท้ายเขาก็ได้เดินหน้าผลิตโลงศพฉูดฉาดนี้

โลงศพแฟนซีเหล่านี้ เริ่มจากเป็นโลงศพเปล่าๆ ที่สั่งผลิตเป็นพิเศษ ก่อนจะใช้แผ่นกระดานเสริมเส้นใยและไม้อัดตกแต่งรายละเอียดเพิ่มเติม และใช้เครื่องพิมพ์ลาเท็กซ์ดิจิทัลออกแบบ โลงศพที่สั่งผลิตบางแบบนั้นซับซ้อนเป็นพิเศษ เช่น โลงศพเรือใบ ที่ต้องผลิตทั้งกระดูกงูเรือ หางเสือ ห้องเคบิต ใบเรือ ราวลูกกรงรอบเรือ ไปจนถึงลูกรอกชักใบเรือ

New Zealand Colorful Coffins
New Zealand Colorful Coffins

โลงศพเหล่านี้มีราคาตั้งแต่ 2,100-5,400 ดอลลาร์ โดยฮอลล์ระบุว่า การจัดงานศพเปลี่ยนไปอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยผู้คนมองว่าเป็นการเฉลิมฉลองช่วงชีวิตที่ผ่านมา มากกว่าเป็นการไว้อาลัยต่อการเสียชีวิต

ฟิล แม็คลีน ลูกพี่ลูกน้องผู้ล่วงลับของฮอลล์ คือหนึ่งในลูกค้าของเขาที่เลือกสั่งทำโลงศพรูปโดนัทไส้ครีมขนาดยักษ์

เดบรา แม็คลีน ภรรยาของฟิล เล่าให้ฟังถึงที่มาที่ไปว่า ทั้งคู่เคยใช้รถบ้านตระเวนเที่ยวไปทั่วประเทศ และฟิลมักทำตนเป็นผู้เชี่ยวชาญโดนัทไส้ครีม โดยเขามักเปรียบเทียบขนมหวานชนิดนี้ของเมืองต่างๆ ว่าของที่ไหนจะอร่อยกว่ากัน โดยโดนัทแบบที่ฟิลชอบคือ โดนัทที่มีผิวสัมผัสด้านนอกกรอบ เนื้อข้างในเบานุ่ม และทำจากครีมสด

หลังจากฟิลได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งลำไส้ เขาก็มีเวลาคิดถึงงานศพของเขาและมีแนวคิดทำโลงศพเป็นรูปโดนัท โดยเดบราเล่าว่า ครอบครัวของเธอถึงกับสั่งโดนัท 150 ลูกจากร้านขนมโปรดของฟิลในเมืองที่ห่างออกไปกว่า 160 กิโลเมตร เพื่อนำมาแจกจ่ายในงานศพของเขา

New Zealand Colorful Coffins
New Zealand Colorful Coffins

ฮอลล์ระบุว่า โลงศพของบริษัท Dying Art ผลิตด้วยเทคโนโลยีชีวภาพที่ย่อยสลายเองได้ และสามารถฝังหรือเผาไปพร้อมกับศพได้ โดยมีเพียงโลงศพรูปโดนัทของฟิลเท่านั้นที่เขานำกลับมาเก็บไว้ เนื่องจากผลิตจากโพลิสไตรีนและโฟมที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

สำหรับโลงศพของตัวฮอลล์เองนั้น เขาเปลี่ยนใจจะไม่ขออยู่ในโลงศพสีแดงติดไฟแล้ว โดยเขาอีเมล์แจ้งลูกๆ ของเขาว่า เขาต้องการโลงศพใส โดยร่างของเขาไม่สวมอะไรนอกจากกางเกงในจีสตริงลายเสือดาวตัวเดียว โดยเขาพูดติดตลกว่า ลูกๆ บอกว่าจะไม่มาร่วมงานศพของเขา หากต้องทำความปรารถนาครั้งสุดท้ายของคุณพ่อให้เป็นจริง

XS
SM
MD
LG