ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยชี้ดื่มกาแฟอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานได้


นักวิจัยชี้ดื่มกาแฟอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานได้
นักวิจัยชี้ดื่มกาแฟอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานได้

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าสารประกอบ 3 อย่างในกาแฟนั้นอาจมีส่วนช่วยในการป้องกันการสะสมของโปรตีนบางชนิดที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งเป็นโรคเบาหวานที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตและอาหารที่รับประทานได้ รายงานหลายชิ้นก่อนหน้านี้ระบุถึงประโยชน์หลายอย่างของกาแฟ เช่นอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากและโรคมะเร็งทรวงอก หรืออาจนำมาใช้กระตุ้นการทำงานของสมองเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์สในอนาคตได้

รายงานหลายชิ้นระบุถึงประโยชน์หลายอย่างของกาแฟ เช่นอาจช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมากและโรคมะเร็งทรวงอก หรืออาจนำมาใช้กระตุ้นการทำงานของสมองเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์สในอนาคตได้ ล่าสุดนักวิจัยจีนชี้ว่าการดื่มกาแฟอาจช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้อีกด้วย


รายงานก่อนหน้านี้ค้นพบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟวันละ 4 แก้วขึ้นไปนั้นจะมีโอกาสเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ลดลง 50% แต่รายงานชิ้นใหม่ซึ่งศึกษาโดยนักวิทยาศาสตร์จีนและตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Agricultural and Food Chemistry อธิบายสมมติฐานดังกล่าว

รายงานระบุว่าสารประกอบ 3 ชนิดในกาแฟคือ คาเฟอีน กรดคาเฟอิคและกรดโคล โรเกนิค อาจมีผลยับยั้งการก่อตัวของสารโปรตีนเป็นพิษที่เรียกว่า hIAPP หรือ Human Islet Amyloid Polypeptide และปกป้องเซลล์ตับอ่อนไม่ให้ถูกทำลาย hIAPP คือสารเคมีที่พบในตับอ่อน แต่ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 จะมีการก่อตัวของสารเคมีชนิดนี้ในระดับเกินปกติซึ่งไปทำลายเซลล์ของตับอ่อน

นักวิจัยจีนพบว่าสารประกอบในกาแฟทั้ง 3 ชนิดนั้นมีฤทธิ์ต่อการยับยั้งการก่อตัวของสารพิษดังกล่าวไม่เท่ากัน โดยกรดคาเฟอิคให้ผลดีที่สุด ทำให้นักวิจัยเชื่อว่ากาแฟประเภทที่ไม่ผสมคาเฟอีนก็อาจมีผลในด้านการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้เช่นกัน รายงานหลายชิ้นก่อนหน้านี้ชี้ว่าสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานอยู่แล้วนั้น กาแฟประเภทที่ไม่มีคาเฟอีนอาจให้ผลดีกว่ากาแฟที่ผสมคาเฟอีนเสียด้วย

อย่างไรก็ตาม รายงานชิ้นนี้เป็นการทดลองกับสัตว์ในห้องทดลอง คาดว่าการทดสอบกับมนุษย์จะมีขึ้นในอีกไม่นานนี้

XS
SM
MD
LG