ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โคลนนิงเพชร' งานศิลปะไม่ธรรมดาที่ต้องใช้ทักษะพิเศษ


Cloning Diamond
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:16 0:00


การโคลนนิงเพชร คือ การจำลองเพชรเม็ดใหม่ขึ้นมาโดยที่ยังคงสภาพของเพชรต้นแบบเอาไว้มากที่สุด ถือเป็นงานศิลปะที่ต้องใช้ทักษะพิเศษและมีน้อยคนที่สามารถทำได้อย่างสวยงามและแนบเนียนอย่างน่าทึ่ง

จอห์น แฮเทิลเบิร์ก คือนักจำลองเพชรที่มีผลงานมากมายถูกจัดแสดงไว้ตามพิพิธภัณฑ์หลายแห่ง รวมทั้งเพชรสีน้ำเงิน โอกาวังโก (Okavango) ขนาด 20 กะรัต และ โฮปไดมอนด์ (Hope Diamond) เพชรสีน้ำเงินยอดมงกุฎของอดีตราชวงศ์ฝรั่งเศส ที่ถูกจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์ของสถาบันสมิธโซเนียน ในกรุงวอชิงตัน

เพชรโฮปไดมอนด์ เดิมทีมีขนาด 115 กะรัต ถูกนำมาจากอินเดียและเจียระไนเพื่อใช้ประดับบนยอดมงกุฎของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 17 และได้ชื่อว่า French Crown Diamond

หลังการปฏิวัติฝรั่งเศส เพชรเม็ดนี้ถูกเปลี่ยนมือไปอีกหลายเจ้าของ และผ่านการเจียระไนอีกหลายครั้ง

จอหฺ์น แฮเทิลเบิร์ก กล่าวว่า เพชรโฮปไดมอนด์ถือเป็นหนึ่งในอัญมณีที่ถูกเจียระไนอย่างไร้ที่ติเพียงไม่กี่ชิ้นที่เขาเคยเห็น เป็นเพชรที่แสดงให้เห็นถึงพลังและความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ผู้เคยครอบครองเพชรเม็ดนี้

แฮเทิลเบิร์ก กล่าวว่า การจำลองเพชรโฮปไดมอนด์ขึ้นมาใหม่เต็มไปด้วยความท้าทาย โดยเฉพาะการทำให้มีสีน้ำเงินแวววาวที่มีลักษณะของการสะท้อนของแสงคล้ายกับเพชรต้นฉบับมากที่สุด

นักโคลนนิงเพชรผู้นี้บอกว่า เขาได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทแห่งหนึ่งในนครมินนิโซตาในการใช้เทคนิคการเจียระไนด้วยอนุภาคนาโน ในการสร้างเพชรโฮปไดมอนด์จำลองขึ้นมาใหม่ให้กับสถาบันสมิธโซเนียน

โดยคาดว่าจะสามารถนำเพชรจำลองเม็ดใหม่นี้มาแสดงให้กับผู้คนทั่วไปได้ชมกันเมื่อพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ของสถาบันสมิธโซเนียน ในกรุงวอชิงตัน เริ่มกลับมาเปิดบริการอีกครั้งหลังจากที่ปิดบริการไปนานหลายเดือนเนื่องจากการระบาดของโคโรนาไวรัสในขณะนี้



XS
SM
MD
LG