ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศสหรัฐ Hillary Clinton กล่าวว่า นโยบายต่างประเทศของรัฐบาลชุดโอบามากำลังได้ผล


การปราศรัยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Hillary Clinton ต่อสภาวิเทศสัมพันธ์ Council on Foreign Relations องค์การวิจัยด้านนโยบายต่างประเทศในกรุงวอชิงตันนั้น เป็นเหมือนการเสนอรายงานความก้าวหน้าด้านการดำเนินนโยบายต่างประเทศในช่วงเวลาหนึ่งปีครึ่งที่รัฐบาลชุดประธานาธิบดีบารัค โอบามาเข้ามาบริหารประเทศ นาง Hillary Clinton กล่าวว่า แนวทางของรัฐบาลชุดนี้ ที่อาศัยวิธีกลับสร้างพันธมิตรที่มีมาแต่เดิมและการดำเนินงานร่วมกันหลายฝ่ายโดยใช้อำนาจแบบไม้นวมกำลังเริ่มได้ผล แต่เตือนว่าการที่รัฐบาลมีหนี้สินมากมายกำลังเริ่มบั่นทอนอำนาจของสหรัฐในต่างประเทศ ในโอกาสเดียวกันนี้ รัฐมนตรี Clinton กล่าวถึงกรณีที่บาดหลวงประจำโบสถ์เล็กๆ แห่งหนึ่งในรัฐฟลอริดามีแผนการที่จะเผาคัมภีร์โกหร่านในวันที่ 11 กันยายน ซึ่งเป็นวันครบรอบปีที่ 9 ของการโจมตีก่อการร้ายในสหรัฐว่า เป็นเรื่องน่าสลดใจและหวังว่า บาดหลวงผู้นั้นจะทบทวนแผนการนั้นเสียใหม่ เธอกล่าวว่า แผนการของบาดหลวงผู้นั้นไม่ได้สะท้อนทัศนะของชาวอเมริกัน รัฐบาลอเมริกัน หรือผู้นำทางศาสนาหรือทางการเมืองอเมริกันแต่อย่างใด

การปราศรัยของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Hillary Clinton ต่อสภาวิเทศสัมพันธ์ Council on Foreign Relations องค์การวิจัยด้านนโยบายต่างประเทศในกรุงวอชิงตันนั้น เป็นเหมือนการเสนอรายงานความก้าวหน้าด้านการดำเนินนโยบายต่างประเทศในช่วงเวลาหนึ่งปีครึ่งที่รัฐบาลชุดประธานาธิบดีบารัค โอบามาเข้ามาบริหารประเทศ

นาง Hillary Clinton กล่าวว่า แนวทางของรัฐบาลชุดนี้ ที่อาศัยวิธีพยายามกลับสร้างพันธมิตรที่มีมาแต่เดิมและการดำเนินงานร่วมกันหลายฝ่ายโดยใช้อำนาจอย่างละมุนละม่อม ซึ่งต่างไปจากการอาศัยกำลังทางทหารของรัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุชนั้น กำลังเริ่มได้ผล

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศว่า ความเป็นผู้นำของสหรัฐทั่วโลกยังคงมีความสำคัญ และว่าสหรัฐสามารถนำได้และจะเป็นผู้นำในศตวรรษใหม่ แม้สหรัฐจะต้องทำในวิธีที่ต่างออกไปก็ตาม

แต่ในช่วงตอบคำถามผู้เข้าฟังคำปราศรัยนั้น รัฐมนตรี Hillary Clinton ยอมรับด้วยว่า ความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐและอิทธิพลของสหรัฐทั่วโลก กำลังถูกคุกคามเนื่องจากภาระหนี้สินที่เธอกล่าวว่าเป็นผลจากการลดภาษีโดยไม่มีทุนสนับสนุนและสงครามในอิรัคและแอฟกานิสถานที่ใช้ทุนที่ขอยืมมาสมัยรัฐบาลชุดประธานาธิบดีบุช

นาง Hillary Clinton กล่าวว่า ภาระหนี้สินนั้นบั่นทอนความสามารถของสหรัฐในการดำเนินงานเพื่อประโยชน์ของตนเอง และจำกัดการดำเนินงานของสหรัฐในที่ที่ไม่พึงต้องมีการจำกัด นอกจากนั้นยังสื่อความหมายในแวดวงระหว่างประเทศว่าสหรัฐอ่อนแอด้วย รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า เธอรู้สึกไม่สบายใจอย่างยิ่งที่สหรัฐกำลังสูญเสียความสามารถทั้งในการวางแผนอนาคตของตนเอง และในการมีอำนาจผลักดันที่มาจากกลไกทางเศรษฐกิจอันมีประสิทธิภาพมหาศาล ที่ทำให้ค่านิยมและความสนใจของสหรัฐมีอิทธิพลมานานหลายปี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ จัดให้การกลับมีการเจรจาสันติภาพโดยตรงระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์เมื่อไม่นานมานี้ เป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งในการดำเนินนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ ซึ่งส่วนหนึ่งเนื่องจากการดำเนินงานที่นำโดยสหรัฐในการสร้างเสริมความเข้มแข็งให้แก่กำลังรักษาความมั่นคงของการปกครองตนเองของปาเลสไตน์

นอกจากนั้น นาง Hillary Clinton กล่าวว่า ความเป็นผู้นำของสหรัฐทำให้มีมาตรการลงโทษอิหร่านที่เข้มแข็งที่สุดและคลุมรวมมากที่สุดในเรื่องโครงการปรมาณูของอิหร่าน และว่าทางการอิหร่านเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจแล้ว และหวังกันว่า อำนาจผลักดันนี้จะให้ผลดีในการแก้ปัญหาดังกล่าวโดยการเจรจา

ในการปราศรัยครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศสหรัฐ Hillary Clinton ได้กล่าวถึงกรณีที่เห็นขัดแย้งกันเกี่ยวกับการที่บาดหลวงประจำโบสถ์เล็กๆ แห่งหนึ่งในรัฐฟลอริดาประกาศแผนการที่จะเผาคัมภีร์โกหร่านในวันที่ 11 กันยายน ซึ่งเป็นวันครบรอบปีที่ 9 ของการโจมตีก่อการร้ายในสหรัฐด้วย นาง Hillary Clinton กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าสลดใจที่บาดหลวงของโบสถ์ที่มีคนเข้าไม่ถึง 50 คนที่เมือง Gainesville รัฐฟลอริดา มีแผนการก้าวร้าวรุกรานผิดวิสัยไร้ศักดิ์ศรีและดึงความสนใจจากทั่วโลกเช่นนี้ รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศสหรัฐแสดงความหวังว่า บาดหลวงผู้นั้นจะแสดงความรักชาติโดยการพิจารณาทบทวนแผนการนั้นเสียใหม่ และกล่าวว่าแผนการของบาดหลวงผู้นั้นไม่ได้สะท้อนทัศนะของชาวอเมริกัน รัฐบาลอเมริกัน หรือผู้นำทางศาสนาหรือทางการเมืองอเมริกันแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG