ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบอีเมล์อีกเกือบ 15,000 ชิ้นในเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวของ 'ฮิลลารี คลินตัน'


Campaign 2016 Clinton Emails
Campaign 2016 Clinton Emails

ผู้พิพากษาศาลสหรัฐฯ กำหนดรับฟังการเบิกความวันที่ 23 กันยายน เพื่อตัดสินใจเรื่องการเปิดเผยต่อสาธารณชน

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:54 0:00

การสอบสวนของหน่วยงาน FBI ทำให้ได้พบอีเมล์อีกเกือบ 15,000 ชิ้นในเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวของฮิลลารี คลินตัน ซึ่งใช้เก็บและรับส่งอีเมล์ในสมัยที่เธอดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ในช่วงปี 2009 - 2013

แต่ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า อีเมล์เหล่านี้เป็นเอกสารใหม่หรือซ้ำซ้อนกับอีเมล์ซึ่งได้มีการเปิดเผยต่อสาธารณชนไปแล้ว จากคำขอตามกฎหมาย Freedom of Information Act

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ก็แถลงว่าทางกระทรวงยังไม่มีโอกาสตรวจสอบอีเมล์เหล่านี้อย่างสมบูรณ์ พอที่จะให้ความเห็นได้ว่าเป็นเอกสารใหม่หรือซ้ำซ้อนกับเอกสารเดิม

อย่างไรก็ตามผู้พิพากษาของศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน กำหนดรับฟังการเบิกความในวันที่ 23 กันยายน เพื่อตัดสินใจเรื่องการเปิดเผยอีเมล์ที่อาจสามารถทำได้ต่อสาธารณชน

และคาดว่าบางส่วนอาจถูกนำมาเปิดเผยก่อนวันเลือกตั้งของสหรัฐฯ คือวันที่ 8 พฤศจิกายน

เมื่อเดือนที่แล้ว รายงานของ FBI ได้ตำหนินางฮิลลารี คลินตัน ว่าขาดความระมัดระวังอย่างร้ายแรงในการจัดการกับข้อมูลด้านความมั่นคงแห่งชาติในอีเมล์เหล่านี้ แต่ก็สรุปว่าไม่สมควรตั้งข้อหาอาญาใดๆ

อย่างไรก็ตาม เรื่องการใช้เซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวเพื่อเก็บอีเมล์นี้ได้กลายเป็นประเด็นโจมตีทางการเมือง ซึ่งนายโดนัลด์ ทรัมป์ได้เรียกนางฮิลลารี คลินตัน ว่า “crooked Hillary” หรือฮิลลารีผู้คดโกง

และว่าเรื่องนี้ทำให้เธอขาดคุณสมบัติที่จะเข้าเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ !!

XS
SM
MD
LG