ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พลิกประวัติ 'ฮิลลารี คลินตัน' ผู้แทนพรรคเดโมแครตชิงประธานาธืบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ


DEM 2016 Convention
DEM 2016 Convention

ทำความรู้จักคุณสมบัติพิเศษจากมุมมองผู้คนรอบข้างที่ทำให้เธอได้รับการยกย่องและสนับสนุนเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯได้สำเร็จ

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:37 0:00
Direct link


คำปราศัยของนางฮิลลารี คลินตัน เมื่อปี ค.ศ.2008 ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งผู้แทนพรรคเดโมแครต ต่อ วุฒิสมาชิก บารัค โอบามา ที่กล่าวว่า

'แม้เธอจะไม่สามารถทะลาย 'เพดานแก้ว' ได้ แต่ก็ทำให้เพดานแก้วนั้นมีรอยร้าวมากกว่า 18 ล้านแห่ง และปล่อยให้แสงสว่างเล็ดรอดผ่านลงมาได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน' รอยร้าวเหล่านั้นหมายถึงคะแนนเสียง 18 ล้านเสียง ที่เธอได้รับในการเลือกตั้งขั้นต้นในครั้งนั้น

Hillary Clinton doc
Hillary Clinton doc

8 ปีต่อมานางฮิลลารี คลินตัน ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคเดโมแครตและหวังว่าจะสามารถทำลาย 'เพดานแก้ว' นั้นได้ในที่สุด ด้วยการชนะการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

'ฮิลลารี' ถือกำเนิดในครอบครัวคนชั้นกลางชานนครชิคาโก บิดาเป็นสมาชิกพรรคริพับลิกัน แต่เธอบอกว่าที่สนใจการเมือง เพราะคุณแม่ 'นางโดโรธี ร็อดแธม' ที่เป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต

เธอบอกว่า คุณแม่ของเธอถูกทอดทิ้งเมื่ออายุเพียง 8 ขวบ และถูกส่งตัวจากชิคาโกให้ไปอาศัยกับคุณตาและคุณยายในลอส แองเจลิส เธอเล่าด้วยว่ามารดาของเธอยากจน บางวันไปโรงเรียนโดยไม่มีข้าวกลางวันรับประทาน แต่คุณครูก็จะแอบเอาอาหารไปให้บ่อยๆ

ความสนใจการเมืองของนางฮิลลารีเริ่มต้นมาตั้งแต่วัยรุ่นและเพิ่มความเข้มข้นเมื่อเธอเข้าเรียนที่ Wellesley College ในรัฐแมสซาชูเซสต์

'ฮิลลารี' เป็นนักศึกษาเรียนเก่งและขอบทำกิจกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวกับเด็ก เมื่อจบการศึกษาในปี ค.ศ. 1969 เธอได้รับเลือกให้เป็นผู้กล่าวปราศัยในงานมอบปริญญาซึ่งไม่เคยมีนักศึกษาได้รับเกียรตินี้มาก่อน

หลังจากนั้นเธอเข้าเรียนกฎหมายต่อที่มหาวิทยาลัยเยลล์ และได้พบกับ นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ซึ่งเรียนกฏหมายอยู่ที่นั่นด้วย ก่อนที่ทั้งคู่จะแต่งงานในปี ค.ศ.1975 จากนั้นนายบิล คลินตัน ชนะการเลือกตั้งในตำแหน่งผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอส์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขาในปี ค.ศ.1978 ซึ่งเป็นที่เกิดของ บุตรสาว เชลซี คลินตัน ซึ่งเป็นผู้กล่าวแนะนำมารดาของเธอในคืนวันเสนอชื่อ ในที่ประชุมใหญ่ของพรรคที่ผ่านมา

Chelsea Clinton and former President Bill Clinton applaud as Democratic presidential nominee Hillary Clinton speaks during the final day of the Democratic National Convention in Philadelphia, July 28, 2016.
Chelsea Clinton and former President Bill Clinton applaud as Democratic presidential nominee Hillary Clinton speaks during the final day of the Democratic National Convention in Philadelphia, July 28, 2016.

Ron Fournier ผู้สื่อข่าว National Journal ที่ติดตามทำข่าวครอบครัวคลินตันมาตั้งแต่อาศัยอยู่ในรัฐอาร์คันซอส์ บอกกับผู้สื่อข่าว วีโอเอ ว่า นางฮิลลารี มีความเฉลียวฉลาดกว่าและมีอารมณ์ขันมากกว่าอดีตประธานาธิดี บิล คลินตัน

เขาบอกว่า แม้ประธานาธิบดีคลินตัน จะเล่าเรื่องตลกได้เก่ง แต่นางฮิลลารี กลับเล่าเรื่องตลกได้ถูกจังหวะมากกว่า มีอารมณ์ขันที่ถ่อมตัว หัวเราะตัวเองได้ และเสียงหัวเราะของเธอนั้นเป็นเสียงหัวเราะที่จริงใจและทำให้คนที่ได้ยินอดที่จะหัวเราะไปด้วยไม่ได้

ส่วน Bob Weiner อดีตโฆษกทำเนียบขาว ในยุคประธานาธิบดี บิล คลินตัน บอกว่า นางฮิลลารี เฉลียวฉลาด สามารถเข้าใจและหาทางแก้ปัญหาได้ดีกว่าทั้ง ปธน.คลินตัน และ ปธน.บารัค โอบามา แต่ว่าสิ่งที่เธอขาดคือความดึงดูดใจผู้คน

ในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1990 ครอบครัวคลินตัน ประสบมรสุมชีวิต ซึ่งสืบเนื่องจากกรณีอื้อฉาวทางเพศของอดีตปธน.บิล คลินตัน แต่ทั้งสองคนฝ่าฟันมาได้ในที่สุด และนางฮิลลารี ได้ลงสมัครเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐนิวยอร์ค ในปี ค.ศ.2000 และเดินสู้เส่้นทางการเมืองเต็มตัว จนก้าวเข้าสู่การลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่แม้จะพลาดหวัง แต่เธอก็ตัดสินใจเข้ารับตำแหนางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ของรัฐบาลนายบารัค โอบามา

President Barack Obama and Democratic Presidential candidate Hillary Clinton wave together during the third day of the Democratic National Convention in Philadelphia , July 27, 2016.
President Barack Obama and Democratic Presidential candidate Hillary Clinton wave together during the third day of the Democratic National Convention in Philadelphia , July 27, 2016.

หนึ่งในบุคลิกภาพที่โดดเด่นของนางฮิลลารี อีกด้านหนึ่งได้รับการยืนยันจากนางมิเชล โอบามา ในการกล่าวปราศัย ในที่ประชุมใหญ่ของพรรคเดโมแครตที่ผ่านมาว่า สิ่งที่เธอยกย่องนางคลินตันมากที่สุดก็คือ นางคลินตันไม่เคยท้อถอยแม้ว่าจะถูกพลังกดดัน ไม่เคยหาทางลัด และไม่เคยยอมแพ้เลยในชีวิต

จากวันนี้ไป อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 อดีตวุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ค และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะต้องเริ่มต่อสู้ทางการเมือง ผลจะออกมาอย่างไร จะเป็นที่รู้กันในวันที่ 8 พฤศจิกายน นี้

XS
SM
MD
LG