ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชายชาวยูเครนคว้าชัยจากการแข่งขันเปียโนระดับโลกรายการ Van Cliburn ที่สหรัฐปีนี้


ผู้ตัดสินแทบจะมองข้ามความสามารถทางเทคนิคของผู้เข้าแข่งขันไปได้เพราะกว่ามาถึงจุดนี้พวกเขาเหล่านั้นผ่านบททดสอบยากๆมาแล้ว

การแข่งขันเปียโนรายการ Van Cliburn International Piano Competition เป็นรายการใหญ่ของวงการนักเปียโน ซึ่งมีมาตั้งแต่ ค.ศ. 1962
ปีนี้จัดขึ้นที่เมือง Fort Worth รัฐ Texas และมีผู้แข่งขันฝีมือเยี่ยมจากหลายประเทศเข้ารอบสุดท้าย โดยผู้ชนะปีนี้คือ Vadym Kholodenko จากประเทศ Ukraine

หัวหน้าคณะกรรมการ John Giordano กล่าวว่า ผู้ตัดสินแทบจะมองข้ามความสามารถทางเทคนิคของผู้เข้าแข่งขันไปได้ เพราะกว่ามาถึงจุดนี้พวกเขาเหล่านั้นผ่านบททดสอบยากๆมาแล้ว บางครั้งคนตัดสินเพียงแค่ตั้งคำถามกับตังเองง่ายๆว่าต้องการฟังนักเปียโนเหล่านี้อีกครั้งหรือไม่

ผู้จัดได้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ช่วยประชาสัมพันธ์ด้วย โดยนักเปียโนที่เข้ารอบสุดท้ายต้องแสดงต่อหน้ากรรมาการ บุคคลทั่วไป และผู้ชมอีกหลายพันคนผ่าน webcast

Sean Chen จากรัฐ California ผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายกล่าวว่าตนต้องเจอกับความพ่ายแพ้หลายครั้งเมื่อปีก่อนๆ ในหลายสนามเช่นที่กรุงโซล และเมือง Cleveland รัฐ Ohio กว่าจะมาถึงจุดนี้

เขากล่าวว่าผู้ข้ารอบสุดท้าย 6 คนจะได้ออกคอนเสิร์ทอีก 4 ปีข้างหน้า ซึ่งผู้เข้ารอบอีกคนหนึ่ง Beatrice Rana จาก Italy กล่าวว่า หากเข้าถึงรอบนี้ได้ อนาคตในสายอาชีพนี้จะมีความมั่นคงขึ้นอย่างมาก

การแข่งขันนี้ถูกตั้งชื่อตามนักเปียโนคนสำคัญ Van Cliburn ผู้สร้างชื่อให้กับอเมริกาหลังจากเขาสามารถกำชัยเหนือคู่แข่งในรายการ Tchaikovsky ที่กรุง Moscow เมื่อปี ค.ศ. 1958 ซึ่งยังอยู่ยุคสงครามเย็น ทั้งนี้ Van Cliburn เป็นนักเปียโนที่ไม่ใช่ชาวรัสเซียคนแรกที่ชนะรายการ Tchaikovsky เขาเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อต้นปีนี้ด้วยโรงมะเร็ง

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Gail Wein/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG