ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผักชีไทยช่วยกรองสารโลหะหนักออกจากน้ำได้


นักวิทยาศาสตร์อเมริกันชี้ว่าผักซิลลันโทร (cilantro) พืชตระกูลผักชีไทยที่ชาวเม็กซิกันและชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นิยมใช้ในการประกอบอาหาร สามารถช่วยดูดซับสารโลหะหนักต่างๆที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำใต้ดินได้

ผักซิลลันโทร (cilantro) ก็คือ ผักชีไทยนั่นเอง ผักชีไทยมีราคาถูกและพบได้ทั่วไปในประเทศกำลังพัฒรวมที่กำลังประสบกับปัญหามลพิษเนื่องจากมีการปล่อยน้ำเสียจากเขตเทศบาลและมีการปล่อยน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมที่มีสารโลหะหนักหลายชนิดปนเปื้อนไม่ว่าจะเป็นสารตะกั่ว ทองแดง สารหนู แคดเมี่ยมและปรอท เเม้จะมีเทคโนโลยีที่ใช้กันในประเทศตะวันตกเพื่อสกัดเอาสารโลหะหนักออกจากน้ำเสีย แต่มีราคาเเพงเกินไปสำหรับประเทศกำลังพัฒนาเหล่านี้

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา คุณดักลาส ชาวเวอร์ หัวหน้าโครงการเพื่อเทคโนโลยีด้านสารเคมีที่วิทยาลัยชุมชน Ivy Tech Community College (TECK) ในเมือง Lafayette รัฐ Indiana สหรัฐเอมริกา ได้นำทีมนักศึกษาจากย่านทูล่า วัลเล่ย์ ที่อยู่ใกล้กับกรุงเม็กซิโกซิตี้ เมืองหลวงของเม็กซิโก เพื่อทำการค้นหาวัสดุธรรมชาติที่ราคาถูก มีอยู่อุดมสมบูรณ์ทั่วไปในพื้นที่และสามารถกรองสารเคมีอันตรายจากโรงงานอุตสาหกรรมที่ปนเปื้อนในน้ำใต้ดินได้

ทีมงานที่นำโดยคุณชาวเว่อร์ได้ทำการทดสอบพืชป่าหลายพันธุ์ที่พบทั่วไปในเม็กซิโก โดยได้นำพืชเหล่านี้ไปตากแห้งและบดละเอียด

คุณชาวเวอร์ หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหลังจากทีมงานนำพืชทดลองไปตากแห้งและบดละเอียดแล้ว ทีมงานได้นำผงพืชบดละเอียดผสมในของเหลวและเติมสารตะกั่วลงไปตามปริมาณที่กำหนด โดยทีมงานใช้สารตะกั่วเป็นตัวทดลอง หลังจากนั้นได้เขย่าส่วนผสมให้เข้ากัน วางทิ้งไว้ให้ตกตะกอน ก่อนจะทำการวัดดูระดับสารตะกั่วในส่วนผสมว่ามีอยู่ปริมาณเท่าไหร่

คุณเชาเวอร์กล่าวว่าการทดสอบของทีมนักศึกษาพบว่าผักชีไทยมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการกรองสารตะกั่วออกจากน้ำที่ปนเปื้อนสารโลหะหนัก คุณเชาเว่อร์กล่าวว่าเชื่อว่าคุณสมบัติของพืชบางชนิดในการดูดซับทางชีวภาพน่าจะมาจากเซลล์พิเศษในผนังเซลล์ของพืช ซึ่งเล็กมาจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น

แม้จะไม่สามารถอธิบายได้ว่าผักชีจะดูดซับสารตะกั่วได้อย่างไร คุณเชาเว่อร์แนะนำว่าผู้คนที่อาศัยในพื้นที่ใกล้โรงงานอุตสาหกรรมหรือในเขต ทูลา วัลเล่ย์ ใกล้กรุงนิวเม็กซิโกซิตี้ ควรใช้ผักชีไทยในการกรองน้ำดื่ม เขากล่าวว่าในเมืองหลวงของเม็กซิโก เทศบาลปล่อยน้ำเสียโดยไม่มีการบำบัดลง

คุณชาวเวอร์ หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่าคนที่อาศัยในพื้นที่ที่มีมลพิษในน้ำใต้ดิน สามารถเด็ดผักชีที่ปลูกไว้ในสวนหลังบ้านสักกำมือใหญ่ๆไปตากให้แห้งบนก้อนหินกลางแดด แล้วนำไปกรองน้ำดื่มหนึ่งเหยือก

คุณเชาเว่อร์ หัวหน้าทีมวิจัยเชื่อว่าวันหนึ่งในอนาคต ผักชีไทยตากแห้งจะสามารถนำไปแปรรูปเพื่อพร้อมใช้ คล้ายกับชาถุง หรือ อาจจะทำเป็นใส้กรองน้ำเพื่อช่วยดูดกรองเอาสารโลหะหนักออกจากน้ำใต้ดินได้
XS
SM
MD
LG