ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ช็อคโกแลตดำกับสตรอแบรี่ช่วยควบคุมระดับความดันโลหิต


สารในช็อคโกแลตดำและผักผลไม้นานาชนิดโดยเฉพาะพืชที่มีผิวสีสดหรือสีเข้ม อย่างเช่น สตรอแบรี่ ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สร้างเอนไซม์หรือโปรตีนที่มีคุณสมบัติช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อมะเร็งบางชนิด โรคหัวใจ ตลอดจนโรคภัยไข้เจ็บที่มากับวัยที่สูงขึ้น

ทีมนักวิจัยในสหรัฐพบว่าช็อคโกแลตดำที่ไม่ได้รับการปรุงแต่งรสชาติกับยาแอสไพริน มีผลคล้ายคลึงกันต่อเลือดในร่างกายคนเรา นั่นก็คือช่วยทำให้เลือดไม่เกาะตัวเป็นลิ่ม สามารถไหลเวียนได้ดีทั่วร่างกาย แม้แต่ในหลอดเลือดที่ตีบตันบางส่วน ช่วยลดโอกาสเกิดหัวใจวายได้

สำหรับผู้ที่ชอบรับประทานช็อคโกแลตมากเป็นพิเศษ ผลดีต่อสุขภาพของช็อคโกแลตดำมีมากกว่าที่กล่าวมาข้างต้น

คุณแทมมี่ โรเบิร์ตส นักโภชนาการอธิบายว่าคนเราได้รับสารฟลาวินอยด์จากการกินช็อคโกแลตดำ สารตัวนี้พบได้ในผัก ผลไม้นานาชนิดโดยเฉพาะพืชที่มีผิวสีสดหรือสีเข้ม เป็นสารที่ช่วยป้องกันพืช ผัก ผลไม้ จากโรคและแมลง เมื่อเรารับประทานพืช ผัก ผลไม้ที่มีสารฟลาวินอยด์เข้าไป สารนี้จะช่วยกระตุ้ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้สร้างเอนไซม์ หรือ โปรตีน ที่ช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อมะเร็งบางชนิด โรคหัวใจ ตลอดจนโรคภัยไข้เจ็บที่มากับวัยที่สูงขึ้น

มีการศึกษาเชิงวิทยาศาสตร์ถึงผลของช็อคโกแลตดำต่อสุขภาพหัวใจของคนถึง 21 การศึกษา มีผู้เข้าร่วมในการวิจัยทั้งหมดสองพันหกร้อยคน ผลการศึกษาต่างพบว่า การรับประทานช็อคโกแลตดำช่วยลดระดับความดันโลหิต และช่วยเสริมความสามารถของอินซูลินในการควบคุมปริมาณน้ำตาลในเลือดได้ดีขึ้น

คุณแทมมี่ โรเบริ์ตส นักโภชนาการ กล่าวว่า ยังพบว่าสตรอแบรี่มีสารฟลาวินอยด์ด้วย เธอบอกว่า หากเรารับประทานช็อคโกแลตดำสอดใส้ผลสตรอแบรี่ ก็ยิ่งจะได้รับสารต่อต้านโรคนี้มากขึ้นไปอีก สารต่อต้านเชื้อโรคนี้สำคัญต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อต่างๆ

คุณแทมมี่ โรเบริ์ต ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการแนะนำว่า เวลาให้ของขวัญในวันพิเศษควรให้ตระกร้าผลไม้เพราะเป็นการมอบสารต่อต้านเชื้อโรคและวิตมินซีแก่คนที่เรารัก อาจจะบรรจุช็อคโกแลตเข้าไปในตะกร้านิดหน่อยพอให้ผู้รับตื่นๆเต้น แต่ที่สำคัญต้องเป็นช็อคโกแลตดำเท่านั้น

XS
SM
MD
LG