ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สลด! ชายอเมริกันเสียชีวิตหลังกิน "สารล้างตู้ปลา" หวังต้านโควิด-19 


Fish oil capsules
Fish oil capsules

สื่อสหรัฐฯ รายงานว่าชายอายุราว 60 ปีจากเมืองฟินิกซ์ รัฐอะริโซนาเสียชีวิตจากการบริโภค สารคลอโรควิน ฟอสเฟต (chloroquine phosphate) ส่วนภรรยาของเขาที่รับสารนี้เข้าไปเช่นกัน ยังอยู่ในสภาพที่วิกฤติ โดยทั้งคู่เชื่อว่านี่คือยาที่จะช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19

สารดังกล่าวเป็นส่วนผสมของยาต้านไข้มาลาเรีย ที่ประธานาธิบดีทรัมป์ เคยกล่าวว่าใช้รักษาโควิด-19 ได้

ทั้งคู่ไม่ได้รับประทานยาที่มีสารดังกล่าว แต่กลับบริโภคโคลรอควินฟอสเฟตนี้จากผลิตภัณฑ์ล้างตู้ปลา

CNN รายงานว่า ภรรยาได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ NBC News ว่าที่บ้านมีสารดังกล่าวเนื่องจากในอดีตเคยเลี้ยงปลา และทั้งคู่คล้อยตามคำแถลงของประธานาธิบดีจึงได้รับประทานเข้าไป ภายใน 30 นาทีสารดังกล่าวออกฤทธิ์ คู่สามีภรรยาถูกส่งตัวไปยังสถานพยาบาล Banner Healthทันที โดยสามีเสียชีวิต และภรรยาได้อาเจียนสารเคมีออกมา

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในงานแถลงข่าว ประธานาธิบดีทรัมป์ได้กล่าวว่า ยาคลอโรควินถูกรับรองจากองค์การอาหารและยา (FDA) ว่าสามารถใช้รักษาผู้ป่วยเชื้อโควิด-19 ได้ รวมถึงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาประธานาธิบดีทรัมป์ยังได้สื่อสารผ่านทวิตเตอร์ว่า “ยาไฮดรอคซี่คลอโรควิน (HYDROXYCHLOROQUINE) และยาปฏิชีวนะ อะซิโทรมัยซิน (AZITHROMYCIN) หากใช้ร่วมกัน จะเป็นการพลิกหน้าประวัติศาสตร์วงการแพทย์”

อย่างไรก็ตามทางองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ชี้แจงว่าตัวยาดังกล่าวจำเป็นต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม

นายแพทย์ Daniel Brook ผู้อำนวยการศูนย์ Banner Poison and Drug Information Center กล่าวว่าท่ามกลางสถานการณ์ของเชื้อโควิด-19 ประชาชนพยายามหาทางป้องกันและรักษาตัวเอง

แต่คุณหมอยืนยันว่าการรักษาตัวเองด้วยยาที่ไม่ได้สั่งจ่ายจากแพทย์ถือว่าเป็นวิธีที่ผิด ซึ่งจะนำไปสู่อันตราย รวมถึงจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับทีมแพทย์ที่ต้องรับมือผู้ป่วยเชื้อโควิด-19 จำนวนอยู่ในปัจจุบันตามรายงานของCNN

XS
SM
MD
LG