ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตัวแทนรัฐบาลจีน-รัสเซีย หารือความร่วมมือที่มอสโก


รมว.ต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ (ที่ 2 จากซ้าย) ร่วมพูดคุยกับ รมว.ต่างประเทศจีน หวัง อี้ (ที่ 3 จากขวา) ระหว่างการประชุมที่กรุงมอสโก เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2023
รมว.ต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ (ที่ 2 จากซ้าย) ร่วมพูดคุยกับ รมว.ต่างประเทศจีน หวัง อี้ (ที่ 3 จากขวา) ระหว่างการประชุมที่กรุงมอสโก เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2023

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเดินทางเยือนกรุงมอสโกเพื่อร่วมหารือกับตัวแทนเครมลินในสัปดาห์นี้ เพื่อเสริมสร้าง “ความร่วมมือทางยุทธศาสตร์” ระหว่างสองประเทศ หลังเพิ่งเดินสายไปประชุมกับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ก่อน

หวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เริ่มการประชุมกับ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียในวันจันทร์ โดยรายงานข่าวคาดว่า การหารือของสองรัฐมนตรีนั้นจะดำเนินไปจนถึงวันพฤหัสบดีนี้

ในระหว่างการกล่าวเปิดประชุม รมต.หวัง ระบุว่า พันธกรณีของจีนและรัสเซียต่อ “โลกหลายขั้ว” และ “มากกว่าเรื่องระเบียบโลก” ซึ่งเป็นชื่อที่รัฐบาลปักกิ่งและมอสโกใช้ต้านสิ่งที่ทั้งคู่มองว่าเป็นอิทธิพลของสหรัฐฯ ในกิจการต่าง ๆ ของโลก

หวัง กล่าวว่า “จีนและรัสเซีย ในฐานะมหาอำนาจโลกและสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ มีความรับผิดชอบเป็นพิเศษต่อการรักษาพัฒนาการของโลกและเสถียรภาพด้านยุทธศาสตร์โลก” และว่า “ยิ่งการกระทำตามอำเภอใจแต่ฝ่ายเดียวของความเป็นเจ้าโลกและการเผชิญของกลุ่มก้อนมีความรุนแรงมากขึ้นเท่าไหร่ ยิ่งเป็นเรื่องสำคัญต่อเรามากขึ้นเท่านั้น ในการติดตามสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงและแสดงสำนึกในหน้าที่ของการเป็นมหาอำนาจ และทำตามภาระผูกพันระหว่างประเทศของเราต่อไป

รมว.ต่างประเทศจีนย้ำด้วยว่า ความร่วมมือระหว่างจีนและรัสเซีย “ไม่ได้พุ่งเป้าไปยังผู้ใดและไม่ได้รับอิทธิพลจากประเทศใด ๆ

ที่ผ่านมา จีนพยายามระวังตัวในการคงจุดยืนของตนเมื่อต้องให้ความเห็นต่อกรณีสงครามในยูเครนจากการรุกรานของรัสเซีย และกล่าวเพียงว่า ต้องมีการให้ความเคารพต่ออาณาเขตของยูเครน และ ประเทศตะวันตกต้องพิจารณาความกังวลด้านความมั่นคงของรัสเซียต่อการขยายตัวของนาโต้ด้วย โดยกรุงปักกิ่งกล่าวหาสหรัฐฯ ว่า เป็นฝ่ายทำให้การสู้รบยืดเยื้อด้วยการส่งอาวุธให้กับยูเครน ขณะที่ สหรัฐฯ ชี้ว่า อาวุธต่าง ๆ เป็นสิ่งที่กรุงเคียฟต้องการเพื่อต่อสู้กับกองกำลังของมอสโก

ส่วนรมต.ลาฟรอฟ ก็กล่าวย้ำถึง “ความสำคัญของความร่วมมือรัสเซีย-จีนในการทำให้แน่ใจว่า ความยุติธรรมยังคงอยู่ในกิจการต่าง ๆ ทั่วโลก และว่า มีสมดุลในเรื่องผลประโยชน์ของกระบวนการที่มีการพัฒนาไปในทิศทางต่าง ๆ” พร้อมชี้ว่า รัสเซียและจีนจะร่วมมือกันในระหว่างการประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้และในเวทีการประชุมระหว่างประเทศอื่น ๆ ด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG