ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ จีนเยือนอินเดียเพื่อหารือเรื่องความสัมพันธ์อันซับซ้อน


นายกฯ จีนเยือนอินเดียเพื่อหารือเรื่องความสัมพันธ์อันซับซ้อน
นายกฯ จีนเยือนอินเดียเพื่อหารือเรื่องความสัมพันธ์อันซับซ้อน

นายกรัฐมนตรีจีน Wen Jiabao อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนอินเดียเป็นเวลา 3 วัน และจะพบปะกับผู้นำระดับสูงของอินเดียหลายคน คาดว่าการเจรจาระหว่างประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของเอเชียและของโลก 2 ประเทศนี้ จะมุ่งเน้นไปที่เรื่องการค้าการลงทุน และความมั่นคง

นายกรัฐมนตรีจีน Wen Jiabao กล่าวต่อบรรดาผู้นำด้านธุรกิจในกรุงเดลี ปฏิเสธแนวคิดที่ว่าจีนกับอินเดียกำลังเกิดความขัดแย้งด้านผลประโยชน์หลายประการ นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่าเศรษฐกิจของจีนและอินเดียที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วต่างเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจโลก และทั้งสองประเทศคือพันธมิตร ไม่ใช่ศัตรู และว่าโลกนี้มีพื้นที่กว้างใหญ่พอสำหรับการพัฒนาของสองประเทศ

ทางด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย Nirupama Rao แสดงทัศนะสนับสนุนคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีเหวินในแถงการณ์ก่อนการประชุมร่วมกับผู้นำจีน ว่าทั้งจีนและอินเดียต่างไม่เห็นว่าอีกฝ่ายหนึ่งเป็นปรปักษ์แต่อย่างใด

แม้ว่าความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างจีนกับอินเดียจะรุดหน้าด้วยดี ดังจะเห็นได้จากจีนคือประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของอินเดียด้วยมูลค่าการค้าระหว่างกันราว 60,000 ล้านดอลล่าร์ต่อปี แต่คุณ Sujit Dutta แห่งศูนย์เพื่อสันติภาพและการแก้ไขความขัดแย้ง Nelson Mandela ในกรุงนิวเดลี ชี้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านทั้งสองนี้ ยังคงง่อนแง่นในบางส่วน คุณ Dutta ชี้ว่าแม้จะไม่ถึงกับเป็นศัตรู แต่ก็เป็นยิ่งกว่าคู่แข่ง สถานะความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับจีนจึงดูไม่ค่อยมีเสถียรภาพมากนัก โดยเฉพาะตามแนวพรมแดน

เป็นเวลาหลายทศวรรษมาแล้ว ที่จีนกล่าวอ้างว่าดินแดนอรุนาจัลประเทศทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียเป็นส่วนหนึ่งของจีน และได้เรียกดินแดนแถบนั้นว่า “ธิเบตใต้” และแม้ทางการอินเดียจะบอกว่าพื้นที่แนวพรมแดนดังกล่าวเป็นเขตสงบ แต่กลับไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวต่างชาติเดินทางเข้าไป

นอกจากนี้ รัฐบาลอินเดียยังกังวลเกี่ยวกับแผนสร้างเขื่อนของจีนกั้นบางส่วนของแหล่งต้นน้ำแม่น้ำพรหมบุตรที่ไหลผ่านอรุนาจัลประเทศ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อผู้คนหลายล้านคนที่อาศัยอยู่ปลายน้ำ โดยรัฐบาลอินเดียกำลังจับตามองเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ตลอดจนเรื่องที่จีนใช้สองมาตรฐานในการออกวีซ่าสำหรับชาวอินเดียกับชาวปากีสถานที่เดินทางมาจากแคว้นแคชเมียร์ ซึ่งทางอินเดียหวังว่าจะสามารถบรรเทาปัญหาเรื่องความขัดแย้งแตกต่างในประเด็นที่ว่ามานี้ลงได้

รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย Nirupama Rao เน้นย้ำว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอินเดียจะยิ่งเข้มแข็งขึ้น หากจีนยินดีจัดการกับประเด็นอ่อนไหวที่สั่นคลอนอธิปไตยและความเป็นปึกแผ่นตามแนวพรมแดนของอินเดียเหล่านั้นได้

ในขณะเดียวกัน ผู้สนับสนุนการแบ่งแยกธิเบตหลายร้อยคนรวมตัวประท้วงตามท้องถนนในกรุงนิวเดลีเพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรีจีน ทางการจีนมองว่าการที่อินเดียยินดีต้อนรับองค์ดาไลลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของธิเบตให้อาศัยลี้ภัยอยู่ในอินเดีย คือขวากหนามสำคัญที่ทิ่มแทงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก 2 ประเทศนี้

XS
SM
MD
LG