ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกรัฐมนตรีจีนเริ่มการเยือนต่างประเทศครั้งแรกที่อินเดียและจะจบลงที่เยอรมนี


นายกรัฐมนตรีหลี่ เค้อ เฉียงของจีนเริ่มต้นการเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกในสัปดาห์นี้ ด้วยการไปเยือนอินเดียก่อนเป็นประเทศแรกและจะจบลงที่เยอรมนี ขณะนี้จีนกับอินเดียมีปัญหากระทบกระทั่งด้านพรมแดนกันอยู่ และเมื่อเดือนเมษายนรัฐบาลอินเดียได้ประท้วงจีนอย่างรุนแรงว่าส่งทหารรุกล้ำเข้าไปในเขต Ladakh ในแถบเทือกเขาหิมาลัย และในที่สุดทั้งสองประเทศก็ตกลงถอนทหารของตนออกมา

นักวิเคราะห์ที่มหาวิทยาลัย National Singapore University ในสิงคโปร์มองว่า การเยือนอินเดียเป็นประเทศแรกเป็นความพยายามของจีนที่จะรักษาความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้านนี้ไว้ ไม่ให้หันเหไปร่วมมือกับสหรัฐฯ อย่างเต็มที่

หลังจากอินเดียแล้ว ผู้นำรัฐบาลจีนจะเดินทางต่อไปยังปากีสถานและสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งจีนกำลังพยายามจะสรุปการเจรจาเรื่องข้อตกลงการค้าเสรีอยู่ และหากทำได้สำเร็จสวิสเซอร์แลนด์ก็จะเป็นประเทศที่สองในยุโรปที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป ซึ่งมีข้อตกลงการค้าเสรีกับจีน และจะนับเป็นการส่งสัญญาณด้านการค้าอย่างหนึ่งต่อสหภาพยุโรป ซึ่งมักจะมีปัญหาข้อขัดแย้งด้านการค้ากับจีนอยู่เสมอด้วย แต่นาย Jonas Parello-Plesner นักวิเคราะห์นโยบายอาวุโสของ European Council on Foreign Relations เตือนว่าขณะนี้หลายประเทศของยุโรปมองประเด็นด้านการค้าว่าเสรี หรือ Free Trade อย่างเดียวยังไม่พอ แต่จะต้องเป็นธรรม หรือ Fair Trade ด้วย

ประเทศสุดท้ายในกำหนดการเยือนต่างประเทศของนายกรัฐมนตรีจีนคือเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของจีนในยุโรป และจีนเองก็เป็นตลาดสำคัญสำหรับสินค้าออกของเยอรมนีด้วย ซึ่งกำหนดการเยือนดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์มองว่าการเลือกประเทศที่ไปเยือนครั้งนี้ นับเป็นการส่งสัญญาณด้านการดำเนินนโยบายต่างประเทศที่รอบด้านและหลายทิศทางของจีน
XS
SM
MD
LG