ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การที่จีนมีผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเป็นมากทำให้สินค้าต่างประเทศหลั่งไหลเข้าจีนมากขึ้น


การที่จีนมีผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเป็นมากทำให้สินค้าต่างประเทศหลั่งไหลเข้าจีนมากขึ้น
การที่จีนมีผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเป็นมากทำให้สินค้าต่างประเทศหลั่งไหลเข้าจีนมากขึ้น

ขณะที่การลงทุนของจีนกำลังขยายออกไปทั่วโลก สินค้าต่างประเทศก็กำลังหลั่งไหลเข้าจีนมากขึ้นเช่นกัน โดยมุ่งผู้บริโภครายได้ระดับกลางที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมาก สหรัฐเป็นตลาดใหญ่อันดับหนึ่งของโลก แต่จีนซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก เป็นตลาดที่มีศักยภาพในการขายใหญ่ที่สุด ประธานหอการค้าอเมริกันในจีนกล่าวว่า ตลาดจีนตอนนี้ มีคนกลุ่มหนึ่งที่สามารถซื้อรถยนต์ เสื้อผ้าอาภรณ์ เครื่องสำอางยี่ห้อดัง ๆ และสินค้าราคาแพงอื่น ๆ ตลอดจนรับประทานอาหารที่ดีกว่าเดิม เขากล่าวว่า ระดับการบริโภคและมาตรฐานการครองชีพของคนจีนสูงขึ้นอย่างมาก

สหรัฐเป็นตลาดใหญ่อันดับหนึ่งของโลก แต่จีนซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก เป็นตลาดที่มีศักยภาพในการขายใหญ่ที่สุด

Christian Murck ประธานหอการค้าอเมริกันในจีนกล่าวว่า ตลาดจีนตอนนี้ มีคนกลุ่มหนึ่งที่สามารถซื้อรถยนต์ เสื้อผ้าอาภรณ์ เครื่องสำอางยี่ห้อดัง ๆ และสินค้าราคาแพงอื่น ๆ ตลอดจนรับประทานอาหารที่ดีกว่าเดิม เขากล่าวว่า ระดับการบริโภคและมาตรฐานการครองชีพของคนจีนสูงขึ้นอย่างมาก

Song Hong ผู้อำนวยการฝ่ายการค้าระหว่างประเทศที่สถาบันสังคมศาสตร์ของจีนกล่าวว่า ในอุตสาหกรรมบางอย่างนั้น จีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลกไปแล้ว อย่าง รถยนต์ เครื่องอีเล็กโทรนิคส์ โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น เขากล่าว่า จีนจะขึ้นมาอยู่อันดับนำหน้าในการบริโภคในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ และในที่สุด ก็จะกลายเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของโลก

ขณะเดียวกัน ความต้องการรถยนต์ในจีน ก็กำลังช่วยผู้ผลิตรถยนต์ต่างประเทศที่การขายกำลังตกเนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ การขายของ Ford ในจีนสูงขึ้นถึง 14 % ในเดือนพฤษภาคมเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน แม้รถของฟอร์ดส่วนใหญ่จะผลิตในจีน แตก็มีชื่อต่างประเทศ

Liu Yan พนักงานขายรถยนต์ฟอร์ดที่กรุงปักกิ่งกล่าวว่า หลังจากดูจนทั่วแล้ว เธอรู้สึกว่ารถยนต์จีนไม่ค่อยปลอดภัยอย่างรถต่างประเทศ

ส่วนในด้านอุตสาหกรรมแฟชั่นนั้น ผู้สันทัดกรณีบอกว่า กำลังเฟื่องฟูเหมือนกัน Angelica Cheung บรรณาธิการนิตยสาร Vogue จีน กล่าวว่า น่าทึ่งมากเมื่อเห็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นต่าง ๆ ขายดิบขายดีทุกยี่ห้อ ซึ่งเมื่อราว 6 ปีก่อนที่ Vogue เริ่มกิจการในจีนใหม่ ๆ ไม่เห็นการค้าขายคล่องตัวอย่างตอนนี้

Angelica Cheung กล่าวว่า บรรดาบริษัทต่างประเทศมาเปิดกิจการในจีนจะไม่มุ่งเฉพาะในมหานครอย่างกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้เท่านั้น แต่ที่เมืองใหญ่อื่น ๆ ของจีนซึ่งก็มีคนร่ำรวยมากขึ้น และคนเหล่านั้นก็กำลังมองหาช่องทางใช้เงินเช่นกัน

XS
SM
MD
LG