ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนยินดีร่วมมือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั่วโลกกับสหรัฐฯ


China US
China US

เมื่อวันจันทร์ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ระบุว่า จีนพร้อมร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการวางแผนโครงสร้างพื้นฐานระดับโลก และยินดีให้สหรัฐฯ ร่วมข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative หรือ BRI) ของตน

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศจี 7 ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศประชาธิปไตยที่มั่งคั่งที่สุด ประกอบด้วยสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร เสนอโครงการ Build Back Better World หรือ B3W เมื่อเดือนมิถุนายน เพื่อช่วยประเทศกำลังพัฒนาเดินหน้าโครงสร้างพื้นฐานและเพื่อรับมือกับอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีน

รมต.ต่างประเทศจีนกล่าวผ่านคลิปวิดีโอว่า จีนยินดีพิจารณาร่วมมือกับโครงการ B3W ของสหรัฐฯ เพื่อให้โลกมีสินค้าสาธารณะคุณภาพสูงมากขึ้น และจีนยังยินดีให้สหรัฐฯ เข้าร่วม BRI รวมถึงข้อริเริ่มการพัฒนาโลก ตามที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เคยเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โครงการ B3W ของกลุ่มประเทศจี 7 ถูกมองว่าเป็นโครงการคู่แข่งของ BRI ของจีน ซึ่งเป็นโครงการที่ผู้นำจีนริเริ่มเมื่อปีค.ศ. 2013 โดยมีประเทศกว่า 100 ประเทศลงนามกับจีนเพื่อร่วมมือในโครงการต่างๆ ของ BRI เช่น ทางรถไฟ ท่าเรือ ทางหลวง และโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ

รมต.หวัง ยังเรียกร้องสหรัฐฯ ให้ร่วมมือกับจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อสร้าง “ความเปิดกว้าง การมีส่วนร่วม การเติบโต การเชื่อมโยง และความร่วมมือที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์” แทนที่จะทำให้ภูมิภาคดังกล่าวมีการเผชิญหน้าและความขัดแย้ง

ทั้งนี้ ท่าทีดังกล่าวของรมต.ต่างประเทศจีนมีขึ้นระหว่างการจัดงานครบรอบ 50 ปีของแถลงการณ์ร่วมเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเอกสารที่เริ่มต้นปูทางความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่ถูกจัดทำขึ้นระหว่างที่อดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ของสหรัฐฯ เดินทางเยือนจีนครั้งประวัติศาสตร์

รมต.หวัง กล่าวด้วยว่า แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ประเทศมหาอำนาจทั้งสองที่มีระบบสังคมต่างกัน ยินดีที่จะอยู่ร่วมกันอย่างสันติได้ พร้อมทั้งเน้นย้ำการเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยุติการสนับสนุนเอกราชของไต้หวัน ซึ่งเป็นดินแดนปกครองตนเองที่จีนอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของตน

XS
SM
MD
LG