ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนยังยืนหยัดไม่ยอมตำหนิรัสเซีย


Chinese Foreign Ministry spokesman Wang Wenbin speaks during a news conference in Beijing
Chinese Foreign Ministry spokesman Wang Wenbin speaks during a news conference in Beijing

เมื่อวันศุกร์จีน ยังไม่ยอมเรียกปฎิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนว่าเป็นการรุกรานประเทศเพื่อนบ้าน และยังไม่กล่าวตำหนิรัฐบาลกรุงเครมลินในเรื่องนี้ถึงแม้ว่าการโจมตีดังกล่าวจะทำให้มีจำนวนผู้บาดเจ็บเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นก็ตาม

โดยเมื่อวันศุกร์ระหว่างการแถลงข่าวประจำวันที่กรุงปักกิ่ง นายหวัง เหวินบิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวย้ำว่าจีนเชื่อเรื่องการเคารพในบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศแต่ก็มองประเด็นเรื่องยูเครนว่ามีความสลับซับซ้อนของตนเองโดยเฉพาะและมีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ที่แตกต่างไป และว่าจีนเข้าใจความวิตกกังวลอันชอบธรรมของรัสเซียในเรื่องปัญหาความมั่นคงปลอดภัยด้วย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยังตอบโต้คำกล่าวของประธานาธิบดีไบเดนที่เตือนว่าประเทศใดก็ตามซึ่งสนับสนุนการบุกของรัสเซียนั้นจะเกิดความมัวหมองจากความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ โดยนายหวัง เหวินบินกล่าวว่าประเทศซึ่งเข้าก้าวก่ายแทรกแซงในกิจการภายในของประเทศอื่นจะเป็นประเทศซึ่งชื่อเสียงต้องถูกทำให้ต้องมัวหมองลง

ต่อคำถามที่ว่าจีนพร้อมจะซื้อน้ำมันจากรัสเซียเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปต่อรัสเซียหรือไม่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่ามาตรการคว่ำบาตรไม่เคยใช้ได้ผลเพื่อแก้ปัญหาใดๆ และเราหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะทำงานอย่างหนัก เพื่อแก้ปัญหาผ่านทางการเจรจาและการปรึกษาหารือ

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG