ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โครงการผันน้ำจากแม่น้ำแยงซีของจีนประสบปัญหา


การดำเนินโครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือของจีนซึ่งเป็นโครงการที่จะจะผันน้ำในแม่น้ำแยงซีไปให้ทางภาคเหนือที่แห้งแล้งและต้องการน้ำใช้มากนั้นล่าช้ากว่ากำหนดและเป็นที่วิตกกันมากยิ่งขึ้นว่าน้ำที่จะสูบไปให้ทางภาคเหนือใช้นั้นเป็นน้ำที่ไม่สะอาดบริสุทธิ์

โครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือของจีนวางแผนกันไว้เมื่อห้าสิบปีมาแล้ว แต่เพิ่งลงมือดำเนินการกันอย่างจริงจังเมื่อปีพุทธศักราช 2547 นี่เอง เมื่อดำเนินงานเสร็จเรียบร้อย โครงการซึ่งจีนลงทุนเป็นจำนวนหกหมื่นล้านเหรียญสหรัฐนี้จะผันน้ำจากบริเวณลุ่มแม่น้ำแยงซีทางภาคใต้ไปป้อนให้ทางภาคเหนือซึ่งอยู่ห่างกันหนึ่งพันกว่ากิโลเมตร

วิศวกรเผิงซึ่งเป็นวิศวกรคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำขนาดยักษ์ต้าหนิงซึ่งอยู่ทางชานเมืองตอนใต้ของกรุงปักกิ่งกล่าวว่าการสร้างอ่างเก็บน้ำต้าหนิงควรเสร็จสมบูรณ์ตอนต้นปีหน้าถ้าทุกอย่างดำเนินไปอย่างราบรื่นตามแผนการ

ขณะนี้กำลังมีการผันน้ำไปทางทิศใต้ตามทางน้ำไหลสามทางคือทางตะวันออก ตอนกลาง และทางตะวันตก

สำหรับทางน้ำไหลตอนกลางนี้ไปสิ้นสุดลงที่อ่างเก็บน้ำต้าหนิง

การดำเนินงานก็เหมือนกับเมื่อตอนสร้างเขื่อนแยงซี กล่าวคือ รัฐบาลจัดการหาที่อยู่ใหม่ให้ชาวจีนนับล้านๆคนโดยรัฐบาลอ้างว่านั่นเป็นการเสียสละเพื่อแก้ไขภาวะแห้งแล้งของจีน

แต่ทว่าโครงการวิศวกรรมเกี่ยวกับน้ำใหญ่ที่สุดของจีนโครงการนี้กำลังประสบปัญหามากทีเดียวเพราะการดำเนินงานล่าช้ากว่ากำหนดทำให้วิกฤติการณ์เกี่ยวกับเรื่องน้ำตามเมืองต่างๆในภาคเหนือ อย่างเช่น กรุงปักกิ่งซึ่งมีประชากรมากขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นยิ่งรุนแรงขึ้น

ตามรายงานหลายกระแสเมื่อเร็วๆ เรื่องที่ร้ายยิ่งไปกว่านั้นก็คือน้ำจากอ่างเก็บน้ำแปดเปื้อนสกปรกจนกระทั่งว่าเครื่องบำบัดน้ำเสียราคาแพงจำนวนสี่ร้อยเครื่องที่ติดตั้งไว้ตามเส้นทางน้ำไหลมิอาจทำให้น้ำสะอาดและปลอดภัยสำหรับการที่จะนำมาใช้

นักวิทยาศาสตร์ หวาง เจี้ยง หัว แห่งสถาบันการวิจัยทรัพยากรน้ำและพลังน้ำกล่าวว่าเขาไม่สามารถแสดงทัศนวิจารณ์เกี่ยวกับโครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือได้เพราะเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนในขณะนี้

ส่วนหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับโครงการดังกล่าวต่างก็ไม่ยอมแสดงทัศนวิจารณ์ใดๆต่อ วอยซ ออฟ อเมริกาเช่นกัน

จีนไม่เคยต้องการน้ำมากเหมือนอย่างในระยะนี้

ประชาชนสามร้อยล้านคนกำลังย้ายจากเขตบ้านนอกมาอยู่ตามเมืองต่างๆ ตามข้อมูลสถิติ เกษตรกรที่ย้ายมาอยู่ตามเมืองต่างๆใช้น้ำมากกว่าเดิมสามเท่าเมื่อเปรียบกับการทำไร่ทำนา

พื้นน้ำบาดาลในบางท้องที่สกปรกเป็นพิษเนื่องจากการที่จีนกลายสภาพเป็นประเทศอุตสาหกรรม เรื่องดังกล่าวกดดันอย่างรุนแรงให้ผู้กำหนดนโยบายหาทางออกมาแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ ขณะนี้ มีผู้สงสัยกันว่าโครงการวิศวกรรมอย่างเช่นโครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือจะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวได้หรือไม่?

นักหนังสือพิมพ์ชาวอังกฤษ โจนาธาน วัตส์ ผู้แต่งหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ ‘When a Billion Chinese Jump’ซึ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมของจีนและเคยไปดูบริเวณที่เกี่ยวข้องกับโครงการผันน้ำจากใต้สู่เหนือหลายแห่งกล่าวว่าคำถามที่ว่าโครงการดังกล่าวจะทำงานได้ผลหรือไม่นั้น เห็นได้ชัดว่ารัฐบาลจีนเสี่ยงโชคมากทีเดียวในการตั้งข้อสันนิษฐานว่าโครงการนั้นจะทำงานได้ผล แต่โครงการมีส่วนต่างๆมากมายและเกิดปัญหาบางส่วนที่ร้ายแรงที่วิศวกรจะต้องหาทางแก้ไข เขากล่าวว่าในบรรดาปัญหาเหล่านั้นรวมถึงเรื่องภาวะแห้งแล้งที่เกิดขึ้นในภาคใต้ของจีนเมื่อต้นปีนี้ ซึ่งทำให้มีผู้สงสัยกันว่าภาคใต้มีน้ำพอเพียงที่จะแบ่งไปให้คนในภาคเหนือใช้ได้ละหรือ?

XS
SM
MD
LG