ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีน-สหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงการค้าเฟส 1 ระงับขึ้นภาษีรอบใหม่หวุดหวิด


FILE - Chinese and U.S. flags flutter near The Bund before U.S. trade delegation meets its Chinese counterparts for talks in Shanghai, China, July 30, 2019.
FILE - Chinese and U.S. flags flutter near The Bund before U.S. trade delegation meets its Chinese counterparts for talks in Shanghai, China, July 30, 2019.
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:00 0:00

จีนและสหรัฐฯ ประกาศความสำเร็จในการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟส 1 ระหว่างกันเมื่อวันศุกร์ ขณะที่ประธานาธิบดีขู่ว่ามาตรการภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีนที่ยังเหลืออยู่บางส่วนนั้นจะเป็นข้อต่อรองสำคัญในการหารือเฟส 2 กับจีน

ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ห้องทำงานรูปไข่ในวันศุกร์ว่า ข้อตกลงการค้ากับรัฐบาลปักกิ่งนั้นเป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างยิ่ง โดยบอกว่าจีนจะนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐฯ มูลค่า 50,000 ล้านดอลลาร์ ในเร็วๆนี้ และว่าสหรัฐฯ ยังมีกำแพงภาษี 25% กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสหรัฐฯอาจนำมาใช้ในการหารือการค้าเฟส 2 กับจีนได้

รายละเอียดในข้อตกลงการค้าเฟส 1 ครอบคลุมประเด็นด้านทรัพย์สินทางปัญญา การถ่ายโอนเทคโนโลยี สินค้าเกษตรและอาหาร ภาคการเงิน อัตราแลกเปลี่ยน และประเด็นเรื่องความโปร่งใส รวมทั้งกลไกแก้ไขกรณีพิพาททางการค้าระหว่างกัน

ด้านตัวแทนของทั้ง 2 ประเทศ ต่างประกาศความสำเร็จของการเจรจาการค้าระหว่าง 2 มหาอำนาจในเฟสแรก ที่มาได้ทันเวลาพอดีก่อนการขึ้นกำแพงภาษีรอบใหม่ระหว่างกัน และจะมีพิธีลงนามข้อตกลง ระหว่างผู้แทนการค้าสหรัฐฯ โรเบิร์ต ไลท์ธิเซอร์ และนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ในสัปดาห์แรกของเดือนมกราคมปีหน้า

ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า ภายใต้ข้อตกลงการค้าเฟส 1 จีนจะเพิ่มการนำเข้าสินค้าเกษตร พลังงาน และผลิตภัณฑ์ยาจากสหรัฐฯ อย่างน้อย 200,000 ล้านดอลลาร์ ในระยะ 2 ปีข้างหน้า ขณะที่รัฐบาลจีน กล่าวว่าสหรัฐฯ ควรจะเริ่มปรับลดภาษีนำเข้ากับสินค้าจีนมูลค่า 360,000 ล้านดอลลาร์ หลังบรรลุข้อตกลงการเฟส 1 ไปแล้ว

สำหรับข้อตกลงการค้าเฟส 1 มาทันเวลาก่อนที่สหรัฐฯ จะปรับขึ้นภาษีกับสินค้านำเข้าจากจีนอีก 160,000 ล้านดอลลาร์ ในวันอาทิตย์นี้ ส่วนการหารือการค้าในเฟส 2 จะเริ่มต้นก่อนศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า ตามการเปิดเผยของผู้นำสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG