ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกิดคำถามมากมายภายหลังทางการจีนฟันธงว่าเหตุการณ์รถชนที่จตุรัสเทียนอันเหมินเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้าย


ทางการจีนเชื่อว่าชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในมณฑลซินเจียงอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์รถ SUV ชนผู้คนที่จตุรัสเทียนอันเหมิน

ยังคงมีคำถามมากมายเกี่ยวกับเหตุการณ์รถยนต์พุ่งชนนักท่องเที่ยวที่จตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยทางการจีนระบุว่าเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้ายซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มแบ่งแยกดินแดนของชาวมุสลิมอวีเก้อในมณฑลซินเจียง และยังบอกว่าเรื่องนี้มิได้มีสาเหตุมาจากนโยบายของจีนที่มีต่อชนกลุ่มน้อยดังกล่าว

หนึ่งสัปดาห์มาแล้วที่ครอบครัวชาวอวีเก้อครอบครัวหนึ่งจากมณฑลซินเจียงทางภาคตะวันตกของจีน ประกอบด้วยสามี-ภรรยา และแม่ ได้ขับรถยนต์อเนกประสงค์หรือ SUV ฝ่าแนวกั้นและชนผู้คนบริเวณจตุรัสเทียนอันเหมินจนเกิดเพลิงลุกไหม้ทำให้ทั้ง 3 คนเสียชีวิตร่วมกับนักท่องเที่ยวอีก 2 คน และมีผู้บาดเจ็บราว 40 คน

ทางการจีนระบุว่ามีเครือข่ายชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอวีเก้อในซินเจียงอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีครั้งนี้ โดยเจ้าหน้าที่ค้นพบน้ำมันเชื้อเพลิง มีด และธงสัญลักษณ์ของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนซุกซ่อนในรถยนต์ที่เกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน Hong Lei ระบุว่าเหตุการณ์ที่จตุรัสเทียนอันเหมินคือการกระทำของผู้ก่อการร้ายที่ต้องการโจมตีชุมชนชาวจีน และได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าการโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะนโยบายของจีนที่มีต่อชนกลุ่มน้อย หลังจากที่มีรายงานข่าวจากสำนักข่าว CNN ซึ่งตั้งคำถามว่าเหตุการณ์ที่เทียนอันเหมินเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น เป็นการก่อการร้ายหรือการตอบโต้ต่อนโยบายที่แข็งกร้าวของจีนที่มีต่อชนกลุ่มน้อยในซินเจียงกันแน่? โดยเจ้าหน้าที่ของ นสพ. Global Times ของทางการจีนได้เรียกรายงานของ CNN ชิ้นนี้ว่า เป็นรายงานข่าวที่ห่างไกลจากความเป็นจริง

หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่เทียนอันเหมิน ทางการจีนได้สั่งคุมเข้มสื่อต่างๆในประเทศจีนให้เผยแพร่เฉพาะชิ้นข่าวของสำนักข่าว Xinhua เท่านั้น และยังควบคุมข้อความที่โพสต์ลงในเว็บไซต์สังคมออนไลน์ Weibo ขณะเดียวกันก็มีการกดดันบรรดานักวิชาการชาวอวีเก้อในกรุงปักกิ่งด้วย

Ilham Tohti นักเศรษฐศาสตร์ชาวอวีเก้อในปักกิ่ง บอกว่าตนและครอบครัวถูกเจ้าหน้าที่คุกคามและขู่ฆ่าเพื่อไม่ให้วิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลจีน ทำให้บรรยากาศการแสดงความคิดเห็นในประเทศจีนขณะนี้ดูมืดทึบอันตราย โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับมณฑลซินเจียง อย่างไรก็ตาม คุณ Tohti ยืนยันว่าตนจะไม่หยุดการแสดงความเห็นของตน
ทางด้านคุณ Rafeallo Pantucci นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงชี้ว่า การตอบสนองของรัฐบาลจีนต่อเหตุการณ์ที่เทียนอันเหมิน เน้นย้ำถึงความกังวลที่มีต่อพรมแดนด้านตะวันตก และความพยายามป้องกันการรวมตัวของผู้ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล

นักวิเคราะห์ผู้นี้ชี้ว่า ในมุมมองของผู้นำจีน การรับมือกับบุคคลหรือกลุ่มเล็กๆที่ไม่พอใจรัฐบาลนั้นยังดีกว่าการปล่อยให้เกิดการรวมตัวกันเป็นกลุ่มหรือองค์กรใหญ่ที่ต่อต้านการทำงานหรือความชอบธรรมของรัฐบาล
ช่วงไม่กี่ปีมานี้ได้เกิดเหตุการณ์รุนแรงในลักษณะของการแสดงออกถึงความไม่พอใจส่วนบุคคลที่มีต่อรัฐบาลส่วนกลางหรือส่วนท้องถิ่นมากมายหลายครั้งในประเทศจีน แต่เหตุการณ์ส่วนใหญ่นั้น ทางการจีนสามารถปิดคดีได้ในเวลาอันรวดเร็ว ต่างจากเหตุการณ์ที่เทียนอันเหมินซึ่งยังคงมีคำถามมากมาย แม้จะผ่านมาหนึ่งสัปดาห์เต็มแล้วก็ตาม

รายงานจาก Bill Ide / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล
XS
SM
MD
LG