ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ความมั่งคั่งที่แฝงเร้นอยู่ช่วยปิดบังศักยภาพด้านการใช้จ่ายของจีน


ความมั่งคั่งที่แฝงเร้นอยู่ช่วยปิดบังศักยภาพด้านการใช้จ่ายของจีน
ความมั่งคั่งที่แฝงเร้นอยู่ช่วยปิดบังศักยภาพด้านการใช้จ่ายของจีน

ขณะนี้จีนเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก โดยแซงหน้าญี่ปุ่นไปหลังจากญี่ปุ่นรายงานว่าผู้บริโภคใช้จ่ายเงินน้อยลงสำหรับช่วงไตรมาสที่นับจากเดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน การที่เศรษฐกิจติดอันดับสองของโลกนี้แสดงให้เห็นถึงการเจริญเติบโตอย่างน่าทึ่งของจีน แต่ก็มีปัญหาที่แฝงเร้นมากับเรื่องนั้นด้วย ซึ่งรวมถึงการที่คนงานเรียกร้องขอขึ้นค่าแรง รายได้สีเทา และการที่ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนกำลังถ่างกว้างออกไป

บรรดาชาวจีนผู้มาจับจ่ายเงินซื้อข้าวของที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในนครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นหนึ่งในบรรดาศูนย์การค้าที่บริษัทอเมริกัน ลีไว สเตร๊าส์ (Levi Strauss) ผู้ผลิตกางเกงยีนสีน้ำเงินเตรียมการใหญ่โตสำหรับกางเกงยีนเดนิเซน (Denizen) ซึ่งเป็นกางเกงยีนยี่ห้อใหม่ที่บริษัทมุ่งเป้าไปที่ชนชั้นกลางที่กำลังมีจำนวนมากขึ้นในเมืองจีน

คุณ แอรอน โบอี (Aaron Boey) ผู้อำนวยการของแผนกเอเชียแปซิฟิกของบริษัทลีไว สเตร๊าส์ กล่าวว่า ยี่ห้อเดนิเซนนี้มุ่งเป้าไปที่คนจีนที่เราเรียกว่าพวกต้องการอวดฐานะที่คนในครอบครัวและในสังคมยกย่องแบบนั้น บ่อยครั้งพวกเขาเป็นคนหนุ่มสาว เป็นคนในครอบครัวคนแรกที่ไปศึกษาจนได้รับปริญญาบัตรจากมหาวิทยาลัยและจบออกมาได้งานที่มีเงินเดือนดีทำเป็นอาทิ

นักวิจัยกล่าวว่ากลุ่มที่เรียกว่าพวกต้องการอวดฐานะนี้นอกจากมีรสนิยมชอบซื้อของยี่ห้อดังๆแล้ว พวกเขายังมีเงินที่จะจับจ่ายใช้สอยเยอะแยะอีกด้วย ผลของการศึกษาวิจัยครั้งใหม่ที่ธนาคารยักษ์ใหญ่ Credit Suisseเป็นผู้ออกเงินสนับสนุนได้ข้อสรุปว่าครอบครัวชาวจีนในเขตนครโดยเฉลี่ยแล้วมีรายได้สูงกว่าที่รายงานของทางการจีนระบุไว้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์

นักวิจัยซึ่งใช้ข้อมูลปีพุทธศักราช 2551 ประกอบการพิจารณากล่าวว่า พวกที่มีรายได้สีเทา(Gray income) ซึ่งมาในรูปของของกำนัล หรือการจ่ายเงินให้เป็นพิเศษโดยไม่มีการรายงานนั้นมีจำนวนเท่ากับราวๆ 30 เปอร์เซ็นต์ของผลผลิตมวลรวมของจีน

ศาสตราจารย์สอนวิชาการเงิน ซีหวู เชิ้น (Zhiwu Chen) แห่งมหาวิทยาลัยเยล(Yale) กล่าวว่าอำนาจการซื้อนี้ควรเป็นเรื่องที่บริษัทต่างๆสนใจและว่ารายงานฉบับนั้นบ่งชี้ว่า พอจะเชื่อได้แน่ว่าตลาดเครื่องบริโภคและตลาดบริการในเมืองจีนนั้นใหญ่กว่าที่คนจำนวนมากคิดกัน

ชาวจีนที่ใช้เงินแบบมือเติบนั้นดึงดูดบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ยี่ห้อหรูๆให้มาลงทุนในจีนแล้วหลายรายอย่างเช่น Mercedes Benz Armani Gucci และผู้ผลิตเสื้อผ้าอิตาลี Gildo Zegna และยี่ห้อ Zegnaของครอบครัวของเขา

ตามรายงานที่ธนาคารยักษ์ใหญ่ Credit Suisse เป็นผู้ออกเงินให้ทำ การที่สินค้ายี่ห้อหรูๆประสพความสำเร็จแบบนั้นเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจ รายงานระบุว่าครอบครัวชาวจีนผู้มั่งคั่งในเขตนครควบคุมความมั่งคั่งที่แอบแฝงอยู่นั้น ศาสตราจารย์ ซีหวู เชิ้น กล่าวว่า การที่ทรัพย์สินตกอยู่ในมือของครอบครัวชาวจีนเหล่านั้นควรจะเป็นเรื่องที่น่าวิตกเพราะมีการฉ้อราษฎรบังหลวงซึ่งมีระดับสูงมากนั้นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งทำให้ชาวจีนจำนวนมากว้าวุ่นใจ อีกทั้งยังทำให้เกิดความวุ่นวายในสังคมด้วย เขากล่าวด้วยว่าการที่รายได้ไม่เท่าเทียมกันและความคับแค้นใจเกี่ยวกับเรื่องการฉ้อราษฏร์บังหลวงทำให้เกิดการก่อเหตุรุนแรงต่างๆ

นอกจากนี้ คนงานตามโรงงานในเมืองจีน ซึ่งเป็นพลังขับดันเศรษฐกิจจีนที่สำคัญก็แสดงอาการคับแค้นใจดังจะเห็นได้จากการที่คนงานเรียกร้องขอให้ขึ้นค่าแรงอย่างเช่นการที่คนงานของบริษัทรถยนต์ฮอนด้าที่มณฑลกวางดงและที่โรงงานผลิตเครื่องอะหลั่ยของบริษัทรถยนต์โตโยต้าในเมืองเทียนจิ้นผละงานเมื่อไม่นานมานี้ ศาสตราจารย์ ซีหวู เชิ้น กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จีนทราบดีว่าช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนกำลังถ่างกว้างออกไปและกำลังทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอย่างรวดเร็วแค่ไหน

ศาสตราจารย์ ซีหวู เชิ้น กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ลงทุนนั้นควรตระหนักว่าความเสี่ยงในเรื่องความวุ่นวายในสังคมนั้นเป็นเรื่องที่มีอยู่อย่างถาวรในจีนขณะนี้ สำหรับผู้ผลิตภาคอุตสาหกรรมและผู้ให้บริการควรวางแผนสำหรับธุรกิจของตนโดยมุ่งแสวงประโยชน์จากคนส่วนที่มีรายได้สูงในสังคม

ในขณะนี้บริษัทอเมริกัน ลีไว สเตร๊าส์ผู้ผลิตกางเกงยีนหวังจะทำเช่นนั้นโดยอาศัยกางเกงยีนยี่ห้อเดนิเซนซึ่งวางจำหน่ายตามร้านทั่วเมืองจีน และผู้ซื้อบางส่วนบอกว่าพวกเขาก็พร้อมแล้ว

ลูกค้าคนหนึ่งกล่าวว่าเขายินดีที่มีกางเกงยีนจากต่างประเทศมาจำหน่ายเพราะไม่ค่อยมีขายตามร้านในเมืองจีน

XS
SM
MD
LG