ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การชะลอตัวของศก.จีนในปัจจุบันจะกระทบต่อศก.ของประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะประเทศที่พึ่งพาการค้าการลงทุนกับจีน


ในสัปดาห์นี้ ทางการจีนได้ประกาศตัวเลขอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในช่วงครึ่งปีแรกที่ระดับ 7.5% ซึ่งแม้จะใกล้เคียงกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ แต่ก็เป็นตัวเลขที่น้อยกว่าระดับการเติบโตเกือบ 10% ในช่วงหลายปีมานี้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลจีนเองที่ต้องการบรรเทาความร้อนแรงในบางส่วน ด้วยการควบคุบการปล่อยเงินกู้และยอมให้เงินหยวนมีค่าแข็งขึ้น

คุณ Donghyun Park นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียหรือ ADB ชี้ว่า การที่เศรษฐกิจจีนเริ่มชะลอตัวลงแสดงให้เห็นว่านโยบายเดิมของจีน คือการกระตุ้นการเติบโตในทุกภาคส่วนนั้นได้สิ้นสุดไปแล้ว โดยทางการจีนได้เลือกแล้วว่าจะยอมรับการเติบโตที่ลดลง แลกกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจในระยะยาว เห็นได้จากการใช้นโยบายเศรษฐกิจที่เข้มงวดรัดกุมในช่วงหลายเดือนมานี้

ดูเหมือนประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน คือบรรดาประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียแปซิฟิกที่เคยรับเงินลงทุนและเงินกู้จากจีน จนทำให้สามารถฝ่าฟันวิกฤติการณ์การเงินโลกมาได้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งประเทศที่เป็นแหล่งส่งออกวัตถุดิบไปยังจีน เช่นออสเตรเลีย ต่างคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมหลายประเภทก็คงจะชะลอตัวลงเช่นกัน

นักเศรษฐศาสตร์ของ ADB คุณ Donghyun Park ระบุว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้นจะแตกต่างกันไปตามลักษณะเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ โดยประเทศที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลักมีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบมากกว่าประเทศที่พึ่งพาการบริโภคในประเทศเป็นหลัก เช่น อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ซึ่งโดยรวมนั้นเชื่อว่าจะเกิดผลลบในระยะสั้นต่อเศรษฐกิจเอเชีย แต่คาดว่าเมื่อเศรษฐกิจจีนมีเสถียรภาพมากขึ้นในระยะยาว ประเทศเพื่อนบ้านก็จะได้ประโยชน์ไปด้วย

ทางด้านคุณ Doug Clayton ผู้บริหารระดับอาวุโสของบริษัทการเงิน Leopard Capital มองว่าการที่เศรษฐกิจจีนชะลอความร้อนแรง และรัฐบาลจีนหันไปเน้นส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศมากขึ้นนั้น เป็นสิ่งที่ดีสำหรับประเทศอื่น โดยเฉพาะแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะจีนมีตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ที่สามารถรองรับสินค้าที่ผลิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอาหาร ชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์หรือชิ้นส่วนรถยนต์

นอกจากนี้เชื่อว่าการที่เศรษฐกิจจีนยกระดับไปเป็นเศรษฐกิจที่เน้นการบริโภค จะทำให้มีชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยวเป็นหลัก อย่างเช่นประเทศไทย

รายงานจาก Ron Corben / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล




XS
SM
MD
LG