ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนใช้มาตรการลงโทษต่ออดีตรมต.พาณิชย์สหรัฐฯและชาวอเมริกันหลายคน


FILE - In this March 10, 2020, file photo, Commerce Secretary Wilbur Ross testifies on Capitol Hill in Washington.
FILE - In this March 10, 2020, file photo, Commerce Secretary Wilbur Ross testifies on Capitol Hill in Washington.

ทางการจีนประกาศในวันศุกร์ว่าได้ตัดสินใจใช้มาตรการลงโทษต่อชาวอเมริกันหลายคน เพื่อตอบโต้การลงโทษของสหรัฐฯต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงชาวจีนแปดคนที่ทำงานในฮ่องกง

ชาวอเมริกันซึ่งเป็นที่รู้จักมากที่สุดในการตกเป็นเป้าครั้งนี้คือ นายวิลเบอร์ รอสส์ อดีตรัฐมตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ

การตอบโต้นี้เกิดขึ้นหลังจากที่ อเมริกาใช้มาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่จีนเเปดคนซึ่งประกอบด้วยผู้อำนวยการหนึ่งรายและรองผู้อำนวยการอีกเจ็ดคนเเห่งสำนักงานผู้เเทนของจีน หรือ Liaison Office ในฮ่องกง

ทางการปักกิ่งกล่าวในเเถลงการณ์ว่าการกระทำของสหรัฐฯ เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายเเรงและเเทรกแซงกิจการภายในของจีน

แถลงการณ์ระบุว่า "ทางการจีนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งและขอประณามอย่างรุนเเรง"

การใช้มาตรการลงโทษโดยจีนครั้งนี้ถือเป็นครั้งเเรกที่เกิดขึ้นภายใต้กฎหมายตอบโต้ต่างชาติที่มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนมิถุนายน และเกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนที่ เวนดี้ เชอร์เเมน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนจีน

ในส่วนของผู้ที่ถูกมาตรการลงโทษของจีนรายอื่นๆนอกจาก นายวิลเบอร์ รอสส์ ได้เเก่ เเคโรลิน บาร์โธโลมิว ประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง U.S.-China Economic and Security Review Commission และ โซฟี ริชาร์ดสัน ผู้อำนวยการขององค์การสิทธิมนุษยชน Human Rights Watch สำหรับกิจการจีน

โซฟี ริชาร์ดสันกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเพียง "เสียงที่มารบกวน" งานที่ทำอยู่ และจะไม่ทำให้องค์การ Human Rights Watch เสียสมาธิในการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนในจีน

เธอกล่าวว่าอยากเห็นทางการจีนมุ่งทรัพยากรไปในงานที่ช่วยยุติการก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษยชาติที่เกิดขึ้นกับชนกลุ่นน้อยชาวอุยกูร์ และการกระทำผิดด้านสิทธิมนุษยชนอื่นๆ

และไม่นานนี้ทางการสหรัฐฯออกคำเตือนต่อบริษัทอเมริกันเกี่ยวกับความเสี่ยงของการดำเนินกิจการในฮ่องกง

(ที่มา: รอยเตอร์, วีโอเอ)

XS
SM
MD
LG