ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียเตือนยูเครนไม่ให้ใช้กำลังกับผู้ประท้วงในประเทศที่สนับสนุนรัสเซีย ถ้าอยากจะเจรจากันในสัปดาห์นี้


รัสเซียขัดขวางแผนใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงในยูเครน
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:36 0:00

รัสเซียขัดขวางแผนใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงในยูเครน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:08 0:00
Direct link

รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการเยือนจีน กล่าวเตือน Ukraine ไม่ให้ใช้กำลังกับผู้ประท้วงในประเทศที่สนับสนุนรัสเซีย ถ้าอยากจะเจรจากันในสัปดาห์นี้ที่ Geneva

ในที่ประชุมแถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรี Wang Yi ของกระทรวงการต่างประเทศจีน รัฐมนตรี Sergei Lavrov
ของกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า จะส่งรถถังเข้าไปในขณะที่จะลงนั่งเจรจากันไม่ได้ การใช้กำลังบ่อนทำลายโอกาสการเจรจาสี่ฝ่ายที่กำลังจะมีขึ้นที่นคร Geneva

ส่วนรัฐมนตรี Wang Yi ของจีนกล่าวต่อที่ประชุมว่า การเจรจาสี่ฝ่ายเรื่อง Ukraine ที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ เป็นความก้าวหน้าในเชิงบวก และจีนยินดีที่ได้เห็นทั้งสี่ฝ่าย คือ รัสเซีย สหรัฐ สหภาพยุโรป และ Ukraine ร่วมมือกันจัดการเจรจานี้ขึ้นมา

รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จีนจะยินดีถ้าการเจรจาประสบความสำเร็จ เพราะสอดคล้องกับคำเรียกร้องของจีนที่ให้มีการเจรจาและสนับสนุนสันติภาพ

ในขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างชาติตะวันตกกับรัสเซียกำลังประสบมรสุม ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับจีนกลับใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยเห็นได้จากถ้อยแถลงที่ออกมาจากระทรวงการต่างประเทศของจีนหลังการพบหารือกันครั้งนี้

ประเด็นสำคัญอันหนึ่งในการเยือนปักกิ่งของรัฐมนตรี Lavrov คือการเตรียมการขั้นสุดท้ายสำหรับการเยือนปักกิ่งของประธานาธิบดี Vladimir Putin ในเดือนหน้า

และในการเข้าพบกับประธานาธิบดี Xi Jinping ของจีน ผู้นำจีนได้กล่าวย้ำความสำคัญของความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ระหว่างจีนกับรัสเซีย และว่า ความใกล้ชิดสนิทสนมระหว่างประเทศทั้งสองช่วยส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพให้กับโลก

Ukraine เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียและประธานาธิบดีจีนได้หารือกัน แต่ถ้อยแถลงของกระทรวงการต่างประเทศจีนมิได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้แต่อย่างใด

เมื่อสมาชิกขององค์การสหประชาชาติลงคะแนนเสียงประนามการลงคะแนนเสียงแสดงประชามติใน Crimea ที่ให้แยกตัวออกจาก Ukraine เพื่อไปรวมเข้ากับรัสเซียเมื่อไม่นานมานี้ จีนงดไม่ออกเสียง ซึ่งนักวิเคราะห์มองกันว่า เป็นการแปลกแยกโดดเดี่ยวรัสเซีย แต่ในขณะเดียวกัน ก็กันไม่ให้ปักกิ่งต้องมาเข้ากับสหรัฐและสหภาพยุโรป

นักวิเคราะห์ Jonathan Pollack ของสถาบัน Brookings ในกรุงวอชิงตัน บอกว่า ดูเหมือนว่าจีนจะรู้สึกหลายฝักหลายฝ่าย โดยในด้านหนึ่ง จีนมองว่า Ukraine ไม่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ที่สำคัญของตน แต่ในอีกด้านหนึ่งนั้น จีนตระหนักดีว่ารัสเซียละเมิดนโยบายและหลักการที่จีนยึดมั่น หรืออ้างว่ายึดมั่นอยู่ในเรื่องการปกป้องบูรณภาพของดินแดน และการไม่เข้าแทรกแซงในกิจการภายในของประเทศอื่น

ในขณะเดียวกัน การที่รัสเซียรวม Crimea เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของตนได้ก่อให้เกิดความวิตกกังวลในเอเชียว่า จีนอาจใช้กำลังในการกล่าวอ้างสิทธิ์อธิปไตยเหนือพื้นที่ในส่วนต่างๆ ของเอเชียได้ แต่จีนกล่าวว่า สองเรื่องนี้ต่างกัน และได้แสดงจุดยืนของตนในการกล่าวอ้างสิทธิ์ดังกล่าวไว้อย่างชัดเจน รวมทั้งในเรื่อง Ukraine ด้วย
XS
SM
MD
LG