ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ร่องรอยและความภูมิใจในการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกยังไม่จางหายไปจากกรุงปักกิ่ง


สี่ปีผ่านไปชาวจีนยังภูมิใจต่อความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก แม้มีเสียงวิจารณ์ว่าจีนยังใช้ประโยชน์จากสนามกีฬาต่างๆไม่คุ้มค่าการลงทุน

พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกประจำปี ค.ศ 2012 ที่กรุงลอนดอนกำหนดไว้วันที่ 27 ก.ค ผู้คนทั่วโลกต่างจับตามองการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ว่าจะยิ่งใหญ่แค่ไหน สู้เมื่อ 4 ปีก่อนที่กรุงปักกิ่งได้หรือไม่ โดยเฉพาะชาวกรุงลอนดอนที่ต่างตื่นเต้นกับการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้

เสียงเพลงโอลิมปิกเคยดังกระหึ่มทั่วกรุงปักกิ่งมาแล้วเมื่อ 4 ปีก่อนในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของมวลมนุษยชาติ และถึงแม้เวลาได้ผ่านไปนานถึง 4 ปี แต่เสียงเพลงนี้ยังคงไม่จางหายไปจากความทรงจำของชาวจีนจำนวนมาก ภาพการแข่งขันของนักกีฬาจากทั่วทุกมุมโลกยังคงติดตราตรึงใจ สนามจัดการแข่งขันต่างๆเช่นสนามกีฬารังนกและสนามแข่งขันว่ายน้ำ the Water Cube ยังคงตั้งตระหง่านรอให้นักท่องเที่ยวเข้าไปชม

คุณ Jiang Xaioyu จากสำนักงานด้านการพัฒนาเมืองโอลิมปิกกรุงปักกิ่งบอกว่า สนามกีฬาเหล่านั้นถือเป็นตำนานที่ยิ่งใหญ่ และได้กลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอีกแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง นอกเหนือจากสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างพระราชวังต้องห้าม นอกจากนี้ ถนน ทางด่วน สนามบินและระบบขนส่งมวลชนในกรุงปักกิ่งยังถูกพัฒนามากขึ้นจากการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกครั้งนั้น

ที่ผ่านมาการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาใหญ่ๆอย่างโอลิมปิกต้องมีการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์ในการก่อสร้างสนามกีฬา สาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แต่สิ่งที่ตามมาก็คือเสียงวิจารณ์เมื่อสนามกีฬาหรือสิ่งก่อสร้างเหล่านั้นไม่ได้ใช้ประโยชน์เท่าที่ควรเมื่อการแข่งขันจบลง

จีนก็ไม่ได้รับการยกเว้นในข้อนี้เช่นกัน ปัจจุบันสนามกีฬารังนกถูกใช้ในการแข่งขันกีฬาในท้องถิ่นบ้างประปราย แต่ส่วนใหญ่จะถูกทิ้งไว้ให้ว่างเปล่ารอนักท่องเที่ยวเข้ามาชม ส่วน the Water Cube นั้นกลายเป็นสวนน้ำสำหรับเด็กๆไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม ความภาคภูมิใจยังปรากฎอยู่บนใบหน้าของชาวจีนเมื่อถูกถามถึงการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเมื่อ 4 ปีก่อนซึ่งถูกยกให้เป็นความสำเร็จสูงสุดอย่างหนึ่งของประเทศจีนยุคใหม่ที่ก้าวขึ้นมาเป็นยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจโลก

คุณ Gao พยาบาลจากเมืองอันฮุยเชื่อว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนที่ยิ่งก้าวกระโดดไปไกลหลังการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ส่วนคุณ Hong นักธุรกิจจากเมืองนิงโปเชื่อว่า ผลพลอยได้สำคัญอีกอย่างหนึ่งจากการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกคือแรงบันดาลใจ เพราะเห็นได้ชัดว่า 4 ปีที่ผ่านมาชาวจีนเล่นกีฬากันมากขึ้น
XS
SM
MD
LG