ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Mo Yan นักประพันธ์จีนผู้ชนะรางวัลโนเบลวรรณกรรมปีนี้ตำหนิผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์เขาว่าควรอ่านงานเขียนของเขาก่อนแสดงความเห็น


Mo Yan นักประพันธ์ชาวจีนกล่าวในปาฐกถาต่อ Swedish Academy ตำหนิผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์เขาว่า ควรอ่านงานเขียนของเขาเสียก่อนแสดงความเห็น

นักประพันธ์จีนผู้นี้กำลังรอรับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม อยู่ที่กรุงสต๊อคโฮล์ม ประเทศสวีเดน

Mo Yan ยืนยันว่า เขามีความคิดอิสระ ในขณะที่มีคนกล่าวหาว่า เขาเป็นเพียงเบี้ยตัวหนึ่งของรัฐบาลจีน และก็มีผู้ที่หวังว่า Mo Yan จะพูดถึง Liu Xiaobo ซึ่งถูกจองจำอยู่ในขณะนี้มากขึ้น

Liu Xiaobo รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปีค.ศ 2010 เขาถูกศาลจีนตัดสินจำคุกเป็นเวลา 11 ปีเพราะเขียนหนังสือเรียกร้องประชาธิปไตย

ในปีที่ Liu Xiaobo รับรางวัลนั้น ทางการจีนไม่ยอมให้มีการแพร่ภาพรายงานเลย แต่สำหรับปีนี้ สื่อของทางการจีนให้ความสนใจรายงานข่าว Mo Yan เทียบเท่าวีรบุรุษของประเทศทีเดียว

ตัว Mo Yan เองให้ความเห็นในการกล่าวปาฐกถาก่อนการรับรางวัลว่า ใครก็ตามที่อยากเข้าใจเขา ก็ควรจะอ่านหนังสือที่เขาเขียนไว้เสียก่อนจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเขา

รายงานข่าวกล่าวไว้ด้วยว่า ในการเดินทางไปรับรางวัลของ Mo Yan ปีนี้ มีเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมเดินทางไปด้วยหลายคน แต่โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศจีนไม่ตอบรับหรือปฏิเสธคำถามของผู้สื่อข่าวในเรื่องนี้ กล่าวไว้แต่เพียงว่า Mo Yan รักประเทศและประชาชาวจีน และรัฐบาลขอแสดงความยินดีที่เขาได้รับรางวัลในครั้งนี้ด้วย
XS
SM
MD
LG